Cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng chỉ ra những hạn chế của trọng tài Việt Nam. Ảnh: VSI.

Cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng chỉ ra những hạn chế của trọng tài Việt Nam. Ảnh: VSI.

Mở đầu cuộc trao đổi với Zing.vn, ông Hùng rất tâm đắc trước ý kiến của bầu Đức về việc VFF nên có cuộc thay đổi ở vị trí Trưởng ban trọng tài: “Ông Đức làm bóng đá bao nhiêu năm nay nên nắm quá rõ tầm ảnh hưởng của ông Mùi đến giới trọng tài. Những trọng tài tử tế sẽ không có môi trường tốt để làm việc, chủ yếu do bị chi phối về những mối quan hệ chồng chéo của ông Mùi đối với ban tổ chức giải, VFF…”, ông Hùng cho biết.

Bản thân ông Hùng là người có nhiều trải nghiệm với bóng đá nước nhà, từ khi còn làm cầu thủ, cầm còi trước khi giải nghệ cuối năm 2006. Vì thế, ông không xa lạ gì ông Nguyễn Văn Mùi.

Ông Dương Mạnh Hùng mong muốn Ban trọng tài có sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo để giúp cho bóng đá Việt Nam.

Cựu trọng tài sinh năm 1965 đánh giá: “Tôi biết anh Mùi trên 30 năm từ lúc anh ấy làm trọng tài, giảng viên, giám sát rồi lên trưởng ban trọng tài. Nếu nói về năm tháng, anh ấy có đầy đủ kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực trọng tài nhưng đứng về góc độ chuyên môn, anh ấy không giỏi. Từ lúc anh ấy lên trưởng ban, công tác trọng tài Việt Nam chỉ có đi xuống”, ông Dương Mạnh Hùng chia sẻ.

Tháng 8/2016, ông Mùi bị tạm đình chỉ chức vụ từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau hàng loạt sai phạm của trọng tài. Tuy nhiên trong cuộc bỏ phiếu của ban chấp hành VFF, ông vẫn được giữ lại. Từ đó đến nay, đội ngũ những người cầm còi vẫn không thể tạo niềm tin từ dư luận, đội bóng.

‘Ong Mui con lam, trong tai tu te Viet Nam khong phat trien' hinh anh 1

VPF mới có những động thái để hạn chế độc quyền phân công trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi (trái). Ảnh: Nguyễn Đăng.

Là người trong giới, ông Hùng biết rõ nhiều chuyện bí mật của trọng tài. Ông nói: “Nhiều anh em tâm sự với tôi, giới trọng tài bây giờ khủng khiếp từ chuyện tiêu cực, quan hệ, ô dù… này kia. Việt Nam không phải không có trọng tài giỏi nhưng họ phải đi theo một guồng quay để phục vụ cho lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Nếu anh Mùi còn tại vị, những điều trên sẽ không thể thay đổi".

Còi vàng 2006 tâm sự, thời ông Mùi, trọng tài tuân thủ theo nguyên tắc “im lặng, tuân thủ, tồn tại”. Nếu bất cứ ai không làm theo, đúng với ý đồ một ai đó, tự khắc sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Ông dẫn chứng về trường hợp của cựu trọng tài Nguyễn Xuân Hòa năm 2008.

Khi đó, ông Hòa cầm còi trận Đà Nẵng - Long An, công nhận một bàn thắng gây tranh cãi của đội khách. Thay vì bảo vệ trọng tài, các giám sát lại yêu cầu ông Hòa “bẻ còi”. Sau đó, trọng tài người Đắk Lắk được gợi ý tạm nghỉ một thời gian rồi trở lại tiếp tục công việc.

Ông Hùng cũng cho rằng, ban lãnh đạo VFF đã không làm tròn bổn phận, góp phần kìm hãm sự phát triển của bóng đá Việt Nam cũng như giới trọng tài, điển hình là việc dựng ông Mùi lên làm trưởng ban năm 2005.

‘Ong Mui con lam, trong tai tu te Viet Nam khong phat trien' hinh anh 2

Ông Dương Mạnh Hùng từng nhiều lần kiến nghị, gửi tâm thư lên VFF để chấn chỉnh công tác trọng tài. Ảnh: Đỗ Ngọc.

Theo ông, tháng 12 năm đó diễn ra Đại hội lần V của VFF, giới trọng tài bỏ phiếu để bầu trưởng ban. Ông Hùng tiết lộ tình thế lúc ấy gần như chắc chắn ông Đoàn Phú Tấn sẽ chiến thắng.

“Nhưng không hiểu vì sao người ta bỏ chữ đại hội mà dựng lên chữ hội nghị đồng thời không công bố số phiếu của hơn 200 trọng tài đang tập huấn ở Đà Nẵng”, cựu trọng tài này nhớ lại.

Mới đây, VPF đã có động thái thay đổi bằng việc lập ra một tiểu ban để phân công nhiệm vụ trọng tài, giám sát cho từng vòng đấu. Nhưng theo cựu trọng tài 52 tuổi, việc này không giải quyết được căn cơ của vấn đề, thậm chí để lại những hậu quả khó lường khi người của ban tổ chức can thiệp vào việc của ban trọng tài.

Giải pháp tốt nhất, theo ông Hùng vẫn là việc thay đổi ở vị trí trọng yếu. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng anh Mùi nên nghỉ để chuyển sang công việc khác. Trọng tài Việt Nam bao năm nay chỉ có đi xuống, mà tất cả cái sai đều do con người tạo ra. Giải pháp này kia cũng quanh đi quẩn lại, chỉ là chiêu trò để đánh lừa dư luận, tỏ vẻ đổi mới nhưng không phải”.

 

Tưởng tượng 11 m và tiếng còi kỳ lạ của trọng tài V.League Những mùa giải gần đây, công tác trọng tài liên tục gây bức xúc với dư luận. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan.

Bên cạnh đó, ông Dương Mạnh Hùng cũng không quên chê trách các đội bóng khi không mạnh dạn lên tiếng để thay đổi công tác trọng tài. Năm ngoái, trong cuộc bỏ phiếu của ban chấp hành (phần lớn là lãnh đạo các CLB) họ đã ủng hộ ông Mùi ở lại vì lo sợ bị trù dập.

Tuy nhiên, khi trọng tài làm không tốt, các đội bóng lại lên tiếng phản kháng. "Đó là cái rất dở của nhiều đội bóng, họ không dám đi ngược lại đám đông", ông kết luận.

Kết thúc câu chuyện, cựu trọng tài nổi tiếng này cho rằng ông không sợ động chạm đến cá nhân nào bởi việc ông làm chỉ vì muốn tốt cho bóng đá Việt Nam. Ông cũng sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo VFF, Tổng cục Thể dục thể thao để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề vốn đang là nỗi nhức nhối của bóng đá Việt Nam.

 

Cựu còi vàng V.League tiết lộ góc khuất ít biết về trọng tài Trong chương trình Góc khuất, cựu còi vàng Mạnh Hùng nói trọng tài hiện nay yếu kém vì tư tưởng vật chất, không tập trung dẫn đến sai sót. Ông cũng hé lộ hậu trường trọng tài VN.

Ông Dương Mạnh Hùng sinh năm 1965. Trước khi cầm còi ông là cầu thủ các đội Quân khu Thủ đô, Công an Hà Nội, Quân đội Nhân dân, Thanh niên Hà Nội. Ông bắt đầu làm trọng tài từ năm 1996 và có 7 năm làm nhiệm vụ ở giải quốc gia với trên 230 trận đấu. Sau khi giải nghệ ông có ghi chép tỉ mỉ về các trận đấu của mình cũng như đời sống trọng tài vào 2 cuốn sổ tay.

 

Theo Zing