Đường vào Kim Nọi sáng nay, 4/8.

Đường vào Kim Nọi sáng nay, 4/8.

“Chưa bao giờ trong lịch sử xã Kim Nọi lại phải gánh chịu một trận lũ lớn gây ra thiệt hại nặng nề về người và của như vậy” - ông Sùng A Sàng - Bí thư xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải - chia sẻ với PV Dân trí sáng ngày 4/8, sau cơn lũ lịch sử.

 

Ông Sùng A Sàng xót xa: Chưa bao giờ Kim Nọi phải hứng chịu một trận lũ kinh hoàng như vậy.

Ông Sùng A Sàng xót xa: Chưa bao giờ Kim Nọi phải hứng chịu một trận lũ kinh hoàng như vậy.

Xã Kim Nọi nằm trên các ngọn đồi cao, sương mù bao phủ quanh năm, thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Nơi đây là khu vực sinh sống của đa số bà con dân tộc thiểu số, điều kiện đi lại và sinh sống còn rất khó khăn. Đường lên các thôn, hộ gia đình rất nhỏ hẹp và đặc biệt trơn trượt vào mùa mưa.

Cơn lũ lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho xã Kim Nọi. Rất nhiều căn nhà của người dân trong xã bị nước lũ cuốn trôi, mưa lớn khiến đất đá sạt lở khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.

Cơn lũ còn làm 6 người dân Kim Nọi chết và mất tích, trong đó có 1 trường hợp tử vong do bị nước cuốn trôi, 5 nạn nhân còn lại vẫn chưa được tìm thấy.

Sáng ngày 4/8, chúng tôi đến thăm gia đình anh Mùa A Sính, tận mắt chứng kiến cảnh tượng đau thương. Người vợ của anh là chị Giàng Thị Tra trên đường đi làm về đã bị cơn lũ cuốn trôi.

Được biết gia đình anh Sính có 8 người, kinh tế rất khó khăn. Trận lũ đã cướp đi người vợ của anh Sính, người mẹ của những đứa con nhỏ...

Xã Kim Nọi có một trường hợp rất thương tâm: một gia đình có 4 người con cùng bị lũ cuốn, hiện nay đã tìm thấy 1 thi thể, nghi là 1 trong 4 cháu bé này.

Người dân Kim Nọi cho biết, dòng lũ ống từ thị trấn Mù Cang Chải khi dồn về Kim Nọi là khoảng 5h sáng 3/8. 4 cháu nhỏ đi chăn trâu sớm, đã cùng bị lũ cuốn trôi thương tâm.

Ông Sùng A Sàng - Bí thư xã Kim Nọi - cho biết: “Tổng thiệt hại do cơn lũ gây ra là rất lớn làm 6 người chết mà mất tích. Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng tìm kiếm, đến nay đã phát hiện được 1 thi thể, còn 5 nạn nhân nữa vẫn chưa được tìm thấy".

Theo ông Sàng, tính tới thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn xã có 6 căn nhà bị lũ quét sạch, 3 bản bị chia cắt, trục đường đi lại giữa các thôn bị hư hỏng nặng. Hiện nay xã đã báo cáo với huyện để được hỗ trợ về lương thực và thực phẩm.

Theo đó, những hộ có người chết được hỗ trợ số tiền 5 triệu đồng, những hộ bị nước cuốn trôi nhà được hỗ trợ 3 triệu đồng.

 

Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - tới chia buồn và tặng tiền hỗ trợ gia đình ông Mùa A Sính.

Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - tới chia buồn và tặng tiền hỗ trợ gia đình ông Mùa A Sính.

 

Cũng trong sáng nay, ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - đã dẫn đầu đoàn công tác tới thăm hỏi các gia đình có người gặp nạn tại xã Kim Nọi, động viên và trao tiền hỗ trợ, phần nào giúp người dân sớm vượt qua nỗi đau.

Theo Dân Trí