RT đưa tin, chiếc F-35B, mang mã số BL-1, đã được "trình làng" tại một nhà máy ở thị trấn Cameri miền bắc Italia hôm 5/5, theo một thông cáo báo chí của tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Martin (Mỹ).

F-35B, phiên bản có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng của dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 8 tới. Nó sẽ được bàn giao cho quân đội Italia vào tháng 11/2017, và sẽ bay tới căn cứ Patuxent River của Hải quân Mỹ ở bang Maryland để thử nghiệm và huấn luyện vào đầu năm 2018.

Chiếc F-35B tiếp theo dự kiến sẽ được bàn giao vào tháng 11/2018. Ngoài ra, theo Lockheed Martin, Không quân Italia hiện đã bay hơn 100 giờ đối với các máy bay chiến đấu F-35A thông thường.

Cameri, nơi có dây chuyền lắp ráp F-35B duy nhất bên ngoài nước Mỹ, dự kiến sẽ sản xuất 30 chiếc F-35B cho Không quân và Hải quân Italia, 60 chiếc F-35A cho Không quân Italia, cũng như 29 chiếc F-35A cho Hải quân hoàng gia Hà Lan.

“Italia không chỉ là một đối tác quan trọng của chương trình F-35, mà còn là một thành viên quan trọng của lực lượng không quân NATO, cung cấp sức mạnh không quân tiên tiến cho liên minh trong những thập niên tới”, Doug Wilhelm, phó chủ tịch của ban quản lý chương trình F-35 thuộc Lockheed Martin, cho hay.

“Italia đã tham gia vào việc thiết kế F-35 và chế tạo các bộ phận cho những chiếc F-35 được sản xuất cho tới nay”, ông Wilhelm nói thêm.

Dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 có 3 phiên bản: F-35A, F-35B và F-35C. F-35A được thiết kế cho không quân và cất, hạ cánh giống máy bay chiến đấu thông thường; còn F-35B có thể cất và hạ cánh thẳng đứng, trong khi F-35C được trang bị cho các tàu sân bay.

F-35 đang được Mỹ hợp tác chế tạo cùng 7 quốc gia đối tác. F-35 là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, tiêu tốn khoảng 400 tỷ USD. F-35 dự kiến sẽ trở thành "xương sống" của nhiều đồng minh của Mỹ, trong đó có Anh, Israel, Canada và Australia.

Tuy nhiên, chương trình F-35 đã vấp phải những trì hoãn nghiêm trọng do một loạt trục trặc, đặc biệt là phần mềm tiên tiến, được gọi là “bộ não” của máy bay.

Theo RT/Dantri