Theo Express, sử dụng kỹ thuật tái tạo khuôn mặt, quét CT và in 3D, nhóm các nhà khoa học trên đã hé mở một cánh cửa để chúng ta nhìn về quá khứ.

Chiếc đầu xác ướp được cho là thuộc về Meritamun, vợ của Pharaoh Ramasses. Cô này sống cách đây từ 2.000 - 3.500 năm và chết khi ở trong độ tuổi 18-25.

Xác ướp này được tìm thấy ở Thung lũng các Nữ hoàng ở Ai Cập và được bảo quản gần 100 năm trong tầng hầm của trường đại học Melbourne cho tới khi nó trở thành chủ đề của một dự án liên quan tới nhiều môn học, bao gồm nghiên cứu y khoa, khoa học pháp y, quét CT, in 3D và nghệ thuật, khoa nghiên cứu về Ai Cập cổ đại.

Xác ướp này được bảo quản tốt tới mức các nhà khoa học từ đại học Melbourne có thể làm sống lại một cách chính xác chân dung của Meritamun.

Ban đầu các nhà khoa học lo sợ rằng đầu của xác ướp có thể đã bị phân rã từ bên trong, phía dưới các lớp băng. Tuy nhiên, việc scan cho thấy đầu lâu được bảo quản tốt, cho phép dự án được triển khai.

Nhà pháp y chuyên về Ai Cập cổ đại Janet Davey chịu trách nhiệm về giới tính và tuổi của Meritamun, kỹ thuật viên hình ảnh Gavan Mitchell sau đó thiết kế đầu lâu ba chiều. Sau khoảng 140h in ấn trên máy in 3D bình thường, chiếc đầu lâu được sử dụng để tái tạo khuôn mặt Meritamun cuối cùng cũng ra đời.

Sau đó, nhà điêu khắc pháp y Jennifer Mann đắp mặt lên đầu lâu bằng cách gắn các miếng nhựa có đánh số nhằm tạo ra những đường nét Ai Cập cho chiếc đầu xác ướp. Bức tượng sau đó được sơn màu oliu đậm, tóc được thiết kế kiểu của Lady Rai - một phụ nữ Ai Cập, hiện là xác ướp trong bảo tàng Ai Cập.

Theo NLĐ