Đoạn video mô phỏng đã cho thấy cách các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ dương vật và các tinh hoàn của bệnh nhân ra sao, trước khi tạo hình âm đạo cho người chuyển giới đó. Cơ quan sinh dục mới thậm chí còn sở hữu một âm vật có khả năng giúp chủ nhân đạt cực khoái như bình thường.

Quá trình chuyển giới bắt đầu bằng việc các chuyên gia xác định xem, người đàn ông muốn trở thành phụ nữ có đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định hay không.

Bệnh nhân trước tiên sẽ phải nhận được sự phê chuẩn của 2 vòng kiểm tra tâm lý học, trong đó các chuyên gia kết luận rằng người này cần được phẫu thuật chuyển giới. Sau đó, các bác sĩ phẫu thuật sẽ phải đánh giá xem người này có đủ khỏe mạnh để trải qua quá trình dao kéo chuyển giới đầy đau đớn hay không.

Ngoài ra, theo quy định, trước khi được phẫu thuật chuyển giới, người đàn ông còn phải sống như phụ nữ ít nhất 18 tháng và trải qua quá trình trị liệu hoóc môn 12 tháng.

Đoạn video mô phỏng ca phẫu thuật chuyển giới cho thấy, bệnh nhân trước tiên được đặt nằm ngửa, hơi dạng chân với đầu gối uốn cong và bàn chân hướng ra phía ngoài. Bác sĩ sẽ đặt một ống thông tiểu vào niệu đạo của bệnh nhân để rút cạn nước tiểu ra ngoài.

Các chuyên gia sau đó sẽ rạch vào vùng bìu, kéo tách mảng da bao phủ và cắt bỏ cả 2 bên tinh hoàn của bệnh nhân. Tiếp theo, bó dây thần kinh lưng (các dây thần kinh mang tới cho dương vật cảm giác), đầu dương vật và niệu đạo (ống để nước tiểu và tinh dịch chảy qua) được tách rời khỏi thể hang - phần thân chính của dương vật.

Lúc này, các chân của bệnh nhân được nâng lên và nhóm phẫu thuật cắt bỏ thêm nhiều phần của dương vật, kể cả các thể hang, tới càng gần xương mu càng tốt. Thứ duy nhất còn lại là niệu đạo - đường ống trung tâm dẫn nước tiểu ra bên ngoài cơ thể.

Với vết cắn ngắn hơn, các bác sĩ bắt đầu tạo hình cơ quan sinh dục nữ cho bệnh nhân. Phần da dư thừa của dương vật và da quy đầu được sử dụng để tạo một ống da dài, mềm nhũn, đảo ngược để trở thành ống âm đạo. Phần còn lại của niệu đạo được khâu đính vào để khiến ống âm đạo có chu vi rộng hơn đôi chút, giúp bệnh nhân có thể quan hệ tình dục sau này.

Tiếp theo, nhóm phẫu thuật tạo ra các vết rạch ở những vị trị thường là âm vật và niệu đạo của phụ nữ. Một âm vật mới được hình thành thông qua việc cắt tỉa đầu dương vật xuống kích cỡ nhỏ hơn và tái khâu đính nó vào chỗ tạo hình cơ quan sinh dục nữ.

Các bác sĩ sau đó cắt sâu hơn xuống vị trí từng là bìu, hướng về phía hậu môn và cắt bỏ dây chằng chính của hậu môn. Khoảng cách giữa trực tràng và gốc tuyến tiền liệt được phát triển rộng để tạo không gian cho âm đạo mới và khu vực này được khâu kín lại.

Đối với phần cơ quan sinh dục ngoài của nữ, mỗi nửa da bìu được "may đo" thành các nếp gấp bao quanh hay "môi trong" và "môi ngoài" của âm đạo. Các vết rạch, khâu được thực hiện khéo léo để khiến chúng trông như da tự nhiên ở cơ quan sinh dục nữ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, sau phẫu thuật chuyển đổi giới tính, nhiều bệnh nhân đã có thể tận hưởng thú vui tình dục như phụ nữ thực thụ. Trong một nghiên cứu do Đại học Tuebingen (Đức) tiến hành, tất cả các bệnh nhân đều thông báo có thể "lên đỉnh" trong khi làm "chuyện ấy".

Marc Pacifico, chuyên gia tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ và là thành viên của Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Anh (BAAPS), cho biết các ảnh hưởng tâm lý của ca phẫu thuật hết sức quan trọng.

"Đây là một ca phẫu thuật không thể đảo ngược được, nên quyết định trải qua nó, do bệnh nhân và các bác sĩ đưa ra, phải vô cùng chính xác ... Cũng giống như bất kỳ ca phẫu thuật nào khác, quá trình này luôn tiềm ẩn các nguy cơ. Song, cơ quan sinh dục không phải là vùng sạch sẽ nên bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhiễm trùng hoặc hồi phục chậm. Bệnh nhân chuyển giới cũng có thể bị hẹp và co siết âm đạo, khiến nhiều người trong số họ buộc phải trải qua thêm thủ thuật nong âm đạo mới. Ngoài ra, họ cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ chảy máu hoặc 'âm vật' mới bị hoại tử", ông Pacifico giải thích.

Chuyên gia này nói thêm rằng, ca phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục mới như trên chỉ là một phần của toàn bộ quá trình chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ. Nhiều bệnh nhân còn phải tiếp tục nhờ cậy đến dao kéo để nữ tính hóa mũi, thanh quản và bộ ngực của họ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)