Một trong những người đạt tiêu chuẩn này là Trung tá Christine Mau, người đã thực hiện nhiều chuyến xuất kích chiến đấu của Đại bàng Tiêm kích F-15 ở Afghanistan. Và đến tháng 5/2015, cô trở thành người phụ nữ đầu tiên điều khiển một chiếc Thần sầm II, tức F-35 thế hệ mới nhất.

Dù đã có nhiều kinh nghiệm ở Afghanistan, song Trung tá Mau - Phó Chỉ huy nhóm Chiến dịch Cánh Chiến đấu cơ 33 ở căn cứ Không quân Eglin, Florida - cho biết, việc hoàn tất chuyến bay đầu tiên trên chiếc F-35 của cô là một khoảnh khắc rất đặc biệt. Nữ phi công mô tả "chiếc phi cơ bay như mơ".

Christine Mau, F-35, nữ phi công, Thần Sấm
Christine Mau chuẩn bị lái F-35

Đại tá Todd Canterbury, Tư lệnh Cánh Chiến đấu cơ 33, khẳng định phi công Mau đóng một vai trò then chốt trong đơn vị - vốn chuyên về đào tạo phi công, bảo dưỡng và hỗ trợ tổ bay cho F-35 ở mọi biến thể. Ngoài không quân, các lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến cũng như các đồng minh của Mỹ ở khắp thế giới sẽ dùng các biến thể của F-35.

Christine Mau, F-35, nữ phi công, Thần Sấm
 
Christine Mau, F-35, nữ phi công, Thần Sấm
Thần sấm F-35

Tuy nhiên, Mau khẳng định, giới tính không tạo nên sự khác biệt khi điều khiển máy Theo Không lực Mỹ, Mau là một thành viên của lực lượng toàn nữ chiến đấu ở Afghanistan năm 2011. Các phi công và sĩ quan vũ khí trên hai chiếc F-15, cùng với các nhà hoạch định chiến lược và bảo dưỡng, đều là nữ giới.

bay chiến đấu, bởi các nữ sĩ quan trong quân đội Mỹ đã làm được điều này từ hơn hai thập niên vừa qua.

Thanh Hảo