Đang là nhà ĐKVĐ nhưng Chelsea lại sa sút không phanh. Sức ép ngàn cân đang đè nặng lên đôi vai của thầy trò Mourinho. Bên kia chiến tuyến, dù mới thay HLV nhưng tình hình Liverpool cũng chưa mấy sáng sủa. Trận chiến ở Stamford Bridge cuối tuần này sẽ mang tính quyết định đến tương lai của "người đặc biệt".

Góc nhìn thẳng mời đến trường trường quay BLV Quang Huy để bình luận về trận cầu then chốt này. Xin cảm ơn anh đã nhận lời tham gia chương trình!

Nhà báo Tuấn Anh:Chelsea đang mất phương hướng và chỉ còn là cái bóng mờ so với mùa giải trước. Cũng với đội hình này, năm ngoái, Chelsea thắng như chẻ tre. Vậy theo anh, lý do có phải nằm ở Mourinho?

BLV Quang Huy:  Tôi nghĩ nguyên nhân chính rõ ràng thuộc về nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Chelsea chuẩn bị cho mùa giải mới rất là hời hợt và cẩu thả. Chúng ta thấy một số vị trí của Chelsea thường xuyên đuối ở hiệp hai do không đảm bảo về thể lực. Tuy nhiên, Mourinho cũng không có phương án thay thế. Bản thân Chelsea không phải là CLB thiếu tiền, nhưng Mourinho cảm giác bộ khung năm ngoái sẽ giúp cho ông thành công ở năm nay nên không cần mua sắm gì cả. Đây là điều rất sai lầm.

Năm nay giải Ngoại Anh sức cạnh tranh khốc liệt hơn mùa trước rất là nhiều. Ở những giải khác, hoặc Ngoại hạng Anh trước đây, một đội bóng đạt đến phong độ tốt nhất chúng ta coi là 10 điểm thì những mùa trước chỉ cần 6 rưỡi hoặc 7 điểm là có thể thắng đội ở tốp cuối BXH. Nhưng hiện này để chiến thắng được rất là khó khăn. Tôi đã chứng kiến những đội như Leicester hoặc West Ham có thể thắng những đội tốp đầu không phải bằng tình huống mà thắng bằng thế trận luôn. Sự đầu tư ở tốp giữa và tốp cuối rất ghê gớm.

Các CLB hàng đầu Anh năm nay mất điểm nhiều hơn, trong đó có Chelsea vì họ chủ quan, không đánh giá được hết sức mạnh của các đội bóng đã được đầu tư. Tựu chung lại, lỗi chính của Mourinho là không lường được cục diện và đến bây giờ, Chelsea chơi như thế này tôi nghĩ rất là đáng buồn.

Nhà báo Tuấn Anh: Là HLV có tài, điều gì khiến Klopp có giai đoạn đầu bế tắc với Livepool như vậy, thưa anh?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ đến thời điểm này Klopp không phải thất bại với Liverpool đâu. Dường như Klopp cần có thời gian thích nghi với giải Ngoại hạng Anh. Klopp đã từng thành công ở Bundesliga, nhưng giữa Bundesliga và Premier League khoảng cách vẫn rất xa. Liverpool thời điểm này có quá nhiều cầu thủ đá theo kiểu "số 10", biết cầm bóng, cầm trịch trận đấu nhưng những người kiểu "con dao pha" như Gerrard trước đây, đá bao sân và càn lướt gần như không có.

Bên cạnh đó, một số cầu thủ chủ chốt bị chấn thương hoặc xuống phong độ khiến cho đội hình của Klopp luôn trong tình trạng mất cân đối. Dù sao, tôi vẫn tin Jurgen Klopp là HLV tài năng và ông ta sẽ xốc dậy Liverpool ở những vòng đầu tới.

Nhà báo Tuấn Anh:Nếu để thua Liverpool, anh dự đoán thế nào về chiếc ghế của HLV Mourinho tại Chelsea?

A
Mourinho đang ở thế dựa vào chân tường

BLV Quang Huy:  Với sự giàu có của Chelsea và áp lực tại đội bóng thủ đô London, nếu The Blues thua trận tới thì tôi nghĩ chiếc ghế Mourinho sẽ lung lay dữ dội. Nhưng trên quan điểm cá nhân tôi thì nên để HLV Mourinho thêm thời gian, vì dù sao, Chelsea vẫn là đội bóng mạnh, có những cầu thủ xuất sắc đã từng giành đủ cả 3 cúp châu Âu.

Tôi nghĩ kể cả có thua thì vẫn nên để Mourinho có thêm thời gian. Ông ta sẽ tìm cách xoay chuyển được và Chelsea sẽ trở lại đường ray cuộc đua đến chức vô địch. Giải Ngoại hạng Anh mới diễn ra được 10 vòng đấu nên không có gì phải quá sốt ruột cả.

Nhà báo Tuấn Anh: Từ ngày Jurgen Klopp lên thế chỗ Rodgers, anh có thấy được những nét thay đổi tích cực của Liverpool?

BLV Quang Huy: Thực ra, nét tích cực chưa thực sự rõ ràng. Liverpool trong thời điểm này luôn ở tình trạng mất cân đối, có những cầu thủ chấn thương hoặc sa sút phong độ. Có lẽ cần thêm thời gian để Klopp bắt nhịp cùng Liverpool. Tôi cảm giác Jurgen Klopp là người phù hợp với đội bóng chủ sân Anfield. Liverpool là thành phố cảng nên con người ở đây luôn nồng nhiệt, muốn đội bóng chơi cống hiến và sôi động.

Klopp là người thích nhạc rock nên có thể thổi được chất rock vào Liverpool. Đến lúc này họ vẫn chưa thua trận nào và trong một số thời điểm cũng chứng tỏ được chất lửa. Về lý thuyết, Klopp là người phù hợp với Liverpool. Nếu có thêm thời gian thì ông ta sẽ thành công. Tôi chờ đợi một kỷ nguyên mới thành công của Klopp ở Liverpool, bởi đây thực sự là nhà cầm quân có tài và đã chứng tỏ được khả năng.

A
BLV Quang Huy dự đoán Chelsea sẽ giành chiến thắng

Nhà báo Tuấn Anh: Cuộc chạm trán sắp tới sẽ mang tính chất cực kỳ quan trọng với cả Mourinho và Klopp. Anh hãy nhận định về diễn biến cũng như dự đoán kết trận đấu.

BLV Quang Huy: Xét về đội hình, Chelsea vẫn nhỉnh hơn so với Liverpool. Họ lại được đá ở Stamford Bridge nên tôi chờ đợi trận đấu mà thầy trò Mourinho trong thế dựa lưa vào tường sẽ nỗ lực để có được chiến thắng trên sân nhà. Tôi dự đoán Chelsea sẽ thắng và Liverpool thua trận đầu tiên dưới thời Jurgen Klopp.

Đó có thể là một cú hích để Klopp chấp nhận phiêu lưu, mạo hiểm hơn trong cách huấn luyện. Từ đó, Liverpool có thể tạo ra những bứt phá. Đồng thời Chelsea sau trận thắng này cũng sẽ có được đà thuận lợi. Tôi không hề muốn chứng kiến sự sa thải Mourinho của BLĐ Chelsea. Tôi coi Mourinho vẫn là nhà cầm quân tài năng, một HLV quý hiếm và muốn ông ta chứng tỏ khả năng của mình ở Ngoại hạng Anh, giải đấu mà hàng tuần tôi tường thuật trực tiếp.

Nhà báo Tuấn Anh: Cảm ơn BLV Quang Huy về những phân tích sắc sảo. Xin kính chào quý vị và hẹn gặp lại.

* VietNamNet