T-72 do Liên Xô sản xuất vẫn được đánh giá là chiếc xe tăng có hỏa lực mạnh, tính cơ động cao, đơn giản trong khai thác và sử dụng.

Tuy nhiên điểm yếu của nó cũng bị nhắc tới rất nhiều lần, đó là cách bố trí hệ thống nạp tự động khiến đạn pháo trong xe bị lộ, không có khoang ngăn cách với kíp lái, dễ gây nên thảm họa trong trường hợp giáp bị xuyên thủng.

Kinh hoàng: Xe tăng T-72 nổ tung khoang chứa đạn sau khi bị tên lửa TOW bắn trúng - Ảnh 1.

Hình ảnh em bé ngồi trên thùng thuốc súng với dây dẫn cháy bên cạnh là minh họa rõ nhất cho sự nguy hiểm có thể đến với kíp lái xe tăng T-72

Để khắc phục nhược điểm trên, các kỹ sư người Nga đã bổ sung cho xe tăng những lớp giáp phức hợp composite, hay thông dụng nhất là đắp xung quanh thân xe nhiều phiến giáp phản ứng nổ, khiến mức độ an toàn của T-72 được nâng cao rất nhiều.

Tuy vậy chỗ hiểm của T-72 (và cả người anh em T-90) vẫn là vị trí phía sau, dưới gầm, hay trên nóc tháp pháo, nếu bị vũ khí chống tăng đánh trúng vào đây thì xác suất bị tiêu diệt gần như chắc chắn.

Đoạn video sau được quay tại chiến trường Syria vào cuối năm 2015, trong đó lực lượng phiến quân chưa rõ thuộc "Quân đội Syria tự do - FSA" hay nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo - IS" đã bắn 1 tên lửa TOW vào chiếc xe tăng T-72 của Quân đội chính phủ Syria - SAA.

Quả đạn đã đánh trúng đuôi chiếc T-72, luồng xuyên kích nổ toàn bộ đạn còn trong xe tạo nên vụ nổ vô cùng khủng khiếp, chắc chắn toàn bộ kíp lái đã bị thiệt mạng.

 

Theo TTVN