Như chúng tôi đã đưa tin, vào khoảng 18h, ngày 7.8, khi xe bồn đang xuống hàng vào bể chứa tại cửa hàng xăng dầu Ka Long, thuộc khu 5, phường Ka Long,  TP.Móng Cái thì bốc cháy dữ dội. Đến 21h20’ cùng ngày, đám cháy được khống chế hoàn toàn. Ngọn lửa đã thiêu rụi xe bồn và một phần cây xăng.

Theo Công an TP.Móng Cái, khoảng 17h45 cùng ngày, xe bồn BKS 29C - 643.37, do lái xe Nguyễn Văn Thành (SN 1994, trú tại xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy, Thái Bình) điều khiển, chở 22.591 lít xăng A92 đến tiếp xăng cho cửa hàng.

Lúc này, cạnh xe bồn chở xăng còn có xe khách giường nằm chạy tuyến Móng Cái - Cao Bằng, BKS 14B - 014.39 đỗ song song, do Đặng Đình Trường (SN 1982, trú tại thôn Phú Lộc, xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và Lại Thị Hằng (SN 1977, trú tại thôn Tây Sơn, xã Phương Trung, Thanh Oai, Hà Nội) cùng quản lý, điều hành.

Ngay trước khi bơm xăng, phụ xe bồn phát hiện gia đình Trường – Hằng đang làm lễ cúng trong nhà và trước đầu xe khách, có thắp hương, bày vàng mã nên hỏ nhân viên cây xăng có bơm xăng được không. Nhân viên này trả lời: không việc gì, cứ bơm xuống. Do vậy, phụ xe bồn đã vặn van để xả xăng xuống bồn. Cùng lúc này, Trường điều khiển xe khách lùi ra để sang Bến xe khách Ka Long đón khách. Sau khi xe khách lùi ra được khoảng 3 – 5 phút thì có người hô cháy. Phụ xe bồn ở cuối xe điều chỉnh van nhìn thấy có lửa ở đầu vòi bơm xuống bể chứa nên đóng van lại rồi cùng nhân viên cây xăng dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng không được.

Qua khai thác nhanh, Trường và Hằng thừa nhận việc thắp hương, đốt vàng mã nhưng cho rằng, sau khi đốt xong vàng mã đã đổ nước vào nên không còn tàn lửa; khi xe khách đi rồi mới xảy ra cháy. Theo lời khai của những người liên quan, nhân chứng và kết quả kiểm tra ban đầu tại hiện trường, có thể nhận định, nguyên nhân gây cháy là do tàn lửa từ việc thắp hương, đốt vàng mã của gia đình anh Trường, chị Hằng phát tán đúng lúc xe bồn đang bơm xăng xuống bể chứa.

Theo Laodong