XEM DIỄN BIẾN PHIÊN XÉT XỬ BUỔI SÁNG:

Sáng 17/12, hàng ngàn người từ khắp nơi kéo về khu đất rộng ngay trung tâm hành chính huyện Chơn Thành để chứng kiến phiên xử vụ giết 6 người ở Bình Phước. Người nhà của 6 nạn nhân khóc liên tục khi nghe cáo trạng.

CLIP 3 bị cáo nói lời sau cùng:

Đúng 13h30, chủ tọa thông báo phiên tòa tiếp diễn

Thẩm phán Hoàng Minh Thịnh tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Hải Dương. Ông Thịnh chú ý đến việc hỏi Dương thường xuyên đến nhà ông Mỹ - bà Nga chơi không? Dương trả lời "thường xuyên, mỗi tuần 1 - 2 ngày". Dương thừa nhận "bị cáo biết các vị trí, ngóc ngách trong nhà ông Mỹ"

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
Bị cáo Dương và Thoại trả lời thẩm vấn của HĐXX

Ông Thịnh hỏi tiếp: "Bị cáo có nghĩ khi ra tay các nạn nhân biết là bị cáo hay không?". Dương trả lời: "Bị cáo nghĩ là biết. Bị cáo đội nón bảo hiểm và đeo khẩu trang nhưng qua giọng nói và vóc dáng thì bị cáo nghĩ các nạn nhân biết người ra tay là bị cáo".

Cướp tài sản vì muốn trả ơn đồng phạm

Giữ quyền công tố tại tòa, ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước hỏi thêm một số câu liên quan đến hành vi gây án của bị cáo Dương.

Ông Xuân hỏi: "Bị cáo học cách giết người như thế nào?". Dương trả lời lạnh lùng: "Bị cáo tự nghĩ ra ạ".

Trong số hàng nghìn người dân chen chân dưới nắng dự phiên xử nhóm sát hại 6 người trong cùng gia đình, nhiều người bức xúc cho biết: Phải xử lý nghiêm, đúng pháp luật những kẻ gây ra tội ác.

Ông Xuân hỏi tiếp: "Bị cáo có đe dọa giết Tiến trong thời điểm gây án khi Tiến có ý thoái lui không?". Dương thừa nhận: "Có, mấy lần khi Tiến có ý định về".

Có một số tình tiết nhưng Dương nói rằng... không nhớ.

Quay sang bị cáo Vũ Văn Tiến, ông Lê Đức Xuân yêu cầu bị cáo thành khẩn, xác nhận lại: "Bị Dương đe dọa khi gây án, có sợ không?". Tiến trả lời: "Lúc đó bị cáo sợ Dương".

Ông Xuân tiếp tục hỏi bị cáo Trần Đình Thoại về việc sau lần gây án bất thành, Thoại có bàn bạc với Dương mua con dao để gây án lần nữa không? Thoại trả lời "Dạ không". Ông Xuân sau đó thông tin về lời khai Thoại có mua con dao đưa cho Tiến; lúc này Thoại mới xác nhận là đúng.

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
Các luật sư đang thẩm vấn bị cáo

Luật sư Hoàng Kim Vinh (bảo vệ chỉ định cho bị cáo Dương) tham gia xét - hỏi thân chủ của mình. Ông Vinh hỏi Dương vì sao giết cháu Dư Minh Vỹ ngay tại cổng? Dương trả lời: "Để bịt đầu mối". Ông Vinh phân tích: "Giết cháu Vỹ là để có cơ hội vào trong giết cả nhà ông Mỹ?". Dương xác nhận.

Luật sư Vinh hỏi Dương mục đích chính vào nhà ông Mỹ để giết hay cướp thì Dương trả lời rành mạch là giết. Khi LS truy tiếp vì sao bị cáo lại lục soát, cướp tài sản thì Dương cho biết, "Mục đích chính là giết. Việc lục, cướp tài sản là bị cáo muốn trả ơn cho Tiến đã giúp".

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
Rất đông người dân đến dõi theo phiên tòa

Luật sư Lê Văn Nam (bảo vệ cho bị cáo Tiến) hỏi Dương "Mục đích là giết người nhưng vì sao khi giết các nạn nhân bị cáo luôn tra khảo vị trí cất tài sản, để làm gì?". Dương khẳng định lần nữa: "Bị cáo chỉ nghĩ lấy được tài sản là để trả ơn cho bị cáo Tiến".

"Bị cáo Tiến là do bị cáo rủ đi cướp tài sản. Tiến hoàn toàn không biết việc giết người; do bị cáo ép buộc, đe dọa Tiến" - Dương xác nhận

Luật sư Nam: "Bị cáo có thấy có lỗi với bị cáo Tiến không?" Dương nói lớn "Dạ có".

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án


Khi LS Lê Văn Nam hỏi Tiến có biết mục đích của Dương lên Chơn Thành là giết người không thì Tiến nói rõ là "không".

Luật sư Nam dẫn dắt tiếp: "Bị cáo liên tiếp chứng kiến Dương sát hại người này đến người khác. Bị cáo có rất nhiều cơ hội từ bỏ hành vi, truy hô hay hỗ trợ các nạn nhân nhưng vì sao không làm vậy?". Tiến trả lời "Do bị Dương chi phối về mặt tinh thần, không làm chủ được mình".

Hàng ngàn người từ khắp nơi kéo về huyện Chơn Thành, Bình Phước để theo dõi phiên xử lưu động đối với 3 bị cáo vụ giết 6 người.

Luật sư Nam hỏi: "Bị chi phối bao nhiêu lần". Tiến nói: "Mỗi lần thấy bị cáo nao núng, Dương cầm dao, liếc mắt nhìn bị cáo".

"Nếu bị cáo được cho cơ hội sống thì sẽ làm gì?". Tiến trả lời: "Bị cáo sẽ ăn năn, hối tội". Luật sư Nam hỏi tiếp "Bị cáo có thấy oan ức gì không?". Tiến trình bày mạch lạc, "Bị cáo oan không oan, nhưng ức vì bị Dương lôi kéo vào tội ác. Bị cáo chết không đáng".

Về mức bồi thường cho các nạn nhân, mức 80 triệu đồng/người, Tiến hứa hẹn: "Nếu có điều kiện, bị cáo sẽ bồi thường".

Luât sư Thành tiếp tục hỏi bị cáo Dương, trước khi sát hại nạn nhân Linh, Dương có nói: "Chuyện xảy ra hôm nay là do anh bị gia đình đối xử". Dương xác nhận lại: "Bị cáo nói là chuyện xảy ra hôm nay là do anh bị đối xử; chỉ nói chung chúng chứ không nói ai". Luật sư chất vấn: "Bị đối xử như thế nào?". Dương nói, "do bị gia đình Linh cấm cản tình yêu".

Luật sư Thành hỏi tiếp "Bị cáo có còn lương tâm không?" Dương trả lời là "có" thì nhiều người dự khán phía dưới cười ồ lên.

Thấy vậy Dương nói thêm: "Bị cáo còn lương tâm mới không giết bé Nà mà ru cho bé Na ngủ"

VKS đề nghị 2 án tử hình

Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước, giữ quyền công tố tại phiên xét xử nêu quan điểm qua vụ án.

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
Đại diện VKS đề nghị mức án

Ông Xuân dẫn lại các vụ trọng án gây rúng động dư luận trong thời gian gần đây. Và nhận định, các hành vi tội ác cần phải xử lý thích đáng, trấn an dư luận, răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội....

Về vụ án giết 6 người, ông Xuân nêu lại những căn cứ điều tra, chứng cứ, mẫu giám định thu được tại hiện trường vụ án...là cơ sở để kết tội 3 bị cáo Dương, Tiến và Thoại trong vụ án này.

"Hành vi của các bị cáo đã gây bất an dư luận trong một thời dài...Các bị cáo gây ra nỗi đau đối với người thân của mình, họ sống trong nỗi đau, dị nghị của xã hội, không khác gì nỗi mất mát của gia đình các nạn nhân... Phương thức thủ đoạn của Dương và Tiến rất tàn độc, rất man rợn..." - vị Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước nhận định tại phiên tòa lưu động.

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
Ba bị cáo đứng nghe VKS đề nghị mức án

Ngoài ra ông Xuân nói rõ: "về động cơ của các bị cáo là vì lòng tham, vì tiền... Riêng bị cáo Dương còn có động cơ đê hèn".

Ông Xuân thông tin lại hành vi tội ác của các bị cáo để cho thấy những tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo này. Đồng thời lưu ý các tình tiết để mong HĐXX xem xét khi lượng hình: các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; các bị cáo sinh ra và lớn lên trong gia đình lao động nghèo; các bị cáo học vấn thấp, ảnh hưởng đến sự am hiểu pháp luật....

Ông Lê Đức Xuân tiếp tục phân tích vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Trong đó bị cáo Dương xuất phát từ mối hận tình, sự khát khao đổi đời mà không phải lao động. Nên khi ý định không thành công đã nảy sinh và thực hiện kế hoạch tội ác. Dương có kế hoạch gây án chi tiết, có tính toán tinh vi, sử dụng cha làm nhân chứng để chứng minh cho ngoại phạm của mình....

Tiến có vai trò giúp sức đắc lực cho Dương trong diễn biến giết 6 người.

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
Bị cáo Tiến khóc khi nghe VKS đề nghị mức án tử hình

Riêng Thoại, cũng như Tiến vì tiền mà bất chấp tất cả. Thoại đồng ý với kế hoạch tội ác do Dương vạch ra, nhưng không thành là ngoài ý muốn của bị cáo; nên bị cáo Thoại cũng phải chịu trách nhiệm về tội "giết người" và "cướp tài sản".

Từ sáng sớm ngày 17/12, hàng trăm người dân đã có mặt tại khu vực xét xử vụ án sát hại 6 người ở Bình Phước. Họ vượt hàng trăm km từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ đến dự khán.

Phiên tòa xử vụ giết 6 người ở Bình Phước diễn ra trên khu đất 4ha. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Trên cơ sở xét tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước đề nghị xử phạt Nguyễn Hải Dương tử hình về tội "giết người", 6 - 8 năm về tội cướp tài sản; tổng hợp hình phạt chung là tử hình

Bị cáo Vũ Văn Tiến bị đề nghị tử hình tội giết người, 5 - 7 năm về tội "cướp", tổng hợp mức án chung là tử hình.

Còn bị cáo Thoại, bị đề nghị 13 - 14 năm tù tội giết người. 3 - 4 năm tù tội "cướp", tổng hợp hình phạt chung là 16 - 18 năm tù.

Luật sư phía nạn nhân đề nghị 3 án tử

Luật sư Hoàng Kim Vinh (bào chữa cho bị cáo Dương) cho rằng, truy tố Dương về tội giết người và cướp tài sản là đúng người, đúng tội. Sau đó, ông Vinh nêu một số tình tiết cần xem xét trong vụ án.

Luật sư Lê Văn Nam (bào chữa cho bị cáo Tiến) cũng nêu quan điểm, cần xem xét về nguyên nhân, hoàn cảnh, nhân thân, gia đình của bị cáo Tiến trong hành trình phạm tội.

Ông Nam cho rằng bị cáo Tiến có 5 tình tiết cần xem xét: bị Dương ép buộc, có 5 lần muốn thoái lui; không bàn bạc với Dương về việc giết người - cướp tài sản; Tiến không ra tay trực tiếp giết các nạn nhân; có nhiều tình tiết giảm nhẹ về trách nhiệm hình sự như: gia đình nghèo khó, học vấn thấp, ăn năn, hối cải...

Luật sư Nam mong HĐXX đặc biệt quan tâm, chú ý khi lượng hình với Vũ Văn Tiến, mong cho bị cáo có con đường sống.

Luật sư Nguyễn Quốc Anh (bào chữa cho bị cáo Thoại cùng LS Phạm Quốc Hưng) nhận định, việc truy tố bị cáo Thoại cùng chung tội giết người - cướp tài sản như bị cáo Dương và Tiến là không đảm bảo cơ sở pháp lý. Bởi lời khai của Thoại cho thấy bị cáo không đồng ý giết người, không muốn điều đó xảy ra... Bị cáo Thoại chưa thực hiện hành vi phạm tội.

"Chúng tôi cho rằng bị cáo Thoại đồng phạm phạm tội "cướp tài sản" trong giai đoạn chuẩn bị", luật sư Anh nói.

Luật sư Đoàn Xuân Thành (bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình các nạn nhân) nhận định, bị cáo Dương là ham tiền, muốn cướp là phải giết người.

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án

Luật sư Đoàn Xuân Thành.

Bị cáo Tiến khi Dương rủ là đi ngay. Bị cáo Tiến tuy có ngăn cản Dương nhưng bằng lời nói, không quyết liệt. Tiến giúp sức tích cực cho Dương khi dùng dây siết cổ khống chế các nạn nhân để Dương tước đoạt mạng sống của họ.

Bị cáo Thoại cung cấp hung khí vật chất cho Dương, Tiến phạm tội. Chính Thoại thừa nhận và điều tra làm rõ, đêm 4/7 đã cùng Dương lên kế hoạch gây án nhưng chuyện không thành là ngoài ý muốn của các bị cáo. Nếu đêm đó thuận lợi như tính toán của các bi cáo thì hậu quả cũng khủng khiếp.

Về mức án Viện KSND đề nghị với bị cáo Thoại, luật sự Thành không đồng tình. Vị luật sư đại diện cho gia đình 6 nạn nhân, đề nghị cần cách ly bị cáo Thoại vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội như bị cáo Dương, Tiến....

"Tôi đề nghị HĐXX tuyên 3 bị cáo mức án như nhau, là tử hình", luật sư Đoàn Xuân Thành nói.

Bên dưới những người dự khán, vang lên 1 số tiếng vỗ tay.

3 bị cáo nói lời sau cùng

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hải Dương gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại, đến Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại, vì trong một phút nông nổi mà liên lụy nhiều người, làm nhiều người đau khổ.

Bị cáo xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Tiến vì Tiến bị bị cáo ép buộc, Tiến không thoát ra được.

Bị cáo Vũ Văn Tiến cũng xin lỗi toàn gia đình bị hại.

Bị cáo Trần Đình Thoại: "Bị cáo xin lỗi gia đình các bị hại. Xin HĐXX xem xét".

Chủ tọa Nguyễn Hữu Trí thông báo HĐXX sẽ vào nghị án rồi ra tuyên án.

thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
thảm án, bình phước, sát hại 6 người, xét xử, tòa án
Rất đông người dân theo dõi phiên tòa

Đàm Đệ - Đinh Quang Tuấn