Sau khi chương trình Thời sự 19h ngày 12/11 của Đài THVN phản ánh tình trạng nhiều cuốn sổ đỏ bị 'mất tích' ở xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày 20/11, trong báo cáo gửi các cơ quan, UBND huyện Phú Xuyên cho biết hiện còn 26 cuốn sổ đỏ đang bị "mất tích". Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra những sai phạm trên vẫn chưa được đề cập trong báo cáo.

Đến thời điểm này, huyện Phú Xuyên đã tìm thấy 74 trong "105 cuốn sỏ đỏ không biết đang ở đâu" mà xã Sơn Hà báo cáo trong tháng 8. Thực chất, 74 cuốn sổ này đã được giao cho người dân từ lâu nhưng không có văn bản ký nhận nên khi thống kê tưởng là thiếu. Lãnh đạo huyện Phú Xuyên cho rằng, việc xuất hiện con số 105 này là do thời gian trước, công tác quản lý cấp sổ đỏ không nghiêm. Việc kiểm tra, rà soát của UBND xã Sơn Hà cũng không kỹ. Đó là tình trạng của những cuốn sổ được báo cáo là "không biết đang ở đâu". Vậy còn số phận của những cuốn sổ "biết rõ đang ở đâu" như thế nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện còn hơn 160 sổ đỏ của xã Sơn Hà vẫn đang nằm lại tại phòng Tài nguyên Môi trường huyện. Những cuốn sổ này đều được cấp vào hai ngày 5/8/2002 và 30/6/2004. Tại buổi làm việc với nhóm phóng viên, lãnh đạo huyện Phú Xuyên cho biết, nguyên nhân là do nhiều hộ chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc thông tin về diện tích đất trên một số cuốn sổ chưa chính xác.

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên cũng cho biết, từ tháng 6/2014, huyện đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết sự việc. Ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng, sau 1 năm rưỡi vào cuộc, vẫn còn hàng trăm cuốn sổ đỏ ban hành từ 13 năm trước không đến tay người dân, vài chục cuốn sổ "không biết ở đâu". Và chưa có một ai phải chịu trách nhiệm về những sai phạm này.

Theo VTV