Chiến trường rực lửa

Hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn nguồn tin tại chiến trường Đông Ukraine cho biết, đã có thêm nhiều thường dân thiệt mạng vì pháo kích dồn dập từ phe chính phủ.

Quân đội chính phủ Ukraine sử dụng hệ thống phóng tên lửa Grad và Uragan đánh vào các khu dân cư. Theo số liệu ban đầu, có khoảng 13 trong số các nạn nhân phải nhập viện, nhưng đây mới chỉ là con số sơ bộ và sẽ được tính chính xác hơn.

Giới chức nước cộng hòa tự xưng Donetsk kêu gọi OSCE hỗ trợ để lên tiếng dừng các xung đột leo thang. Ban chỉ huy các lực lượng dân quân nói rằng hành động gần đây của các lực lượng an ninh giống như chuẩn bị pháo binh trước khi tấn công.

Pháo phản lực BM-21 Grad khai hỏa.
Pháo phản lực BM-21 Grad khai hỏa.

Phóng viên Christelle Neant cho hay đã tới thực địa chiến trường ở khu vực của Donetsk và ghi nhận hậu quả của trận pháo kích của phe chính phủ.

"Tôi đang ở huyện Kievsky, đã bị tấn công bằng pháo kích và tên lửa Grad cùng Uragan vào buổi đêm. Hai người chết và 17 dân thường khác bị thương" - phóng viên Neant thông tin.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng – ông Eduard Basurin cáo buộc rằng, quân đội Ukraine đang cố tình nã rocket vào các khu dân cư ở Donetsk, gây ra thương vong cho dân thường.

Ông Basurin nói: "Đang có hành động pháo kích có chủ ý của quân chính phủ Ukraine nhắm vào các khu vực dân cư của Donetsk. Họ dùng máy phóng rocket Grad đa nòng để thực hiện mưu đồ".

Trước khi thực hiện màn pháo kích kinh hoàng này, hôm 16/1 Bộ phận trinh sát của CHND Donetsk tự xưng (DNR) ở miền Đông Ukraine đã phát hiện nhiều máy bay trực thăng quân sự cùng hơn 30 hệ thống pháo phản lực Uragan và Grad của công lực Ukraine đang áp sát.

Vũ khí hủy diệt

Hãng Reuters cho biết, không phải ngẫu nhiên quân đội Ukraine quyết định khai hỏa pháo phản lực Grad và Uragan lúc này. Dù đã xuất hiện trên thế giới cách đây nửa thế kỷ nhưng những vũ khí này vẫn là hỏa lực pháo binh đáng gờm trên chiến trường hiện đại.

Nếu cần đến một mẫu pháo có thể thay đổi được cục diện chiến trường, thì BM-21 Grad luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Và điều đó đã được chứng minh trong mọi cuộc xung đột gần đây, từ tình trạng bất ổn ở Trung Đông tới điểm nóng ở miền Đông Ukraine.

Grad luôn được nhắc đến nhiều nhất trong các bản tin thời sự trên toàn thế giới, về sức mạnh và khả năng phá hủy khủng khiếp của nó.

Trong vòng 20 giây, BM-21 có thể phóng cùng lúc 40 quả đạn 122mm lên bầu trời với phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 20km và hủy diệt hoàn toàn một khu vực rộng lớn chỉ sau một lượt phóng.

Hiệu ứng nổ của BM-21 gây ra tương đương sức mạnh của những khẩu trọng pháo 152mm mà Liên Xô trang bị thời đó, nhưng nó lại có tính sát thương cao hơn nhiều lần.

Kíp chiến đấu tiêu chuẩn của BM-21 gồm 3 người và nó được thiết kế để có thể tiêu diệt một số lượng lớn sinh lực và trang thiết bị của đối phương chỉ trong một đợt tấn công duy nhất.

Bên cạnh đó, khả năng cơ động của Grad cũng là một trong thế mạnh trên chiến trường, với khả năng triển khai và thu hồi trong một khoảng thời gian ngắn BM-21 khá phù hợp các kiểu chiến tranh du kích.

Với những đặc tính của Grad, Reuters cho rằng Ukraine dùng vũ khí này để đối phó với quân số của lực lượng đòi ly khai có sự hậu thuẫn của Nga đông hơn.

Theo Đất Việt