Hãng Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đang phát triển cho chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 một loại bom dẫn đường đa năng mới có khả năng phá hủy được cả mục tiêu tĩnh và di chuyển nhanh.

Mỹ hy vọng họ sẽ có được loại bom này trong thời gian ngắn bằng việc đặt ra kế hoạch đến quý 3 năm 2017 là phải kí được hợp đồng đầu tiên và việc bàn giao không được muộn hơn 6 tháng kể từ khi hợp đồng được chính thức ký kết.

Theo kế hoạch, Không quân Mỹ sẽ mua trước 400 quả bom loại này và sau đó là đặt hàng tổng cộng 1.200 quả.

Mặc dù vậy những giới quân sự Mỹ không hề tiết lộ thêm thông tin nào về loại bom thế hệ mới này. Tuy nhiên, theo thông tấn Nga, loại vũ khí bí ẩn Mỹ sẽ tiếp nhận vào quý 3 năm 2017 thực chất chính là bom đường kính nhỏ SDB-II.

Theo thông tin từng được Mỹ hé lộ, bom đường kính nhỏ SDB-II sở hữu một hệ thống tìm mục tiêu 3 chế độ lần đầu tiên kết hợp radar, công nghệ dẫn đường hồng ngoại và laser với dẫn đường GPS được sử dụng trong các loại bom điều khiển chính xác trước đó.

Người đứng đầu chương trình SDB-II của Raytheon Jim Sweetman cho biết: "Không có hệ thống vũ khí nào trên thế giới sử dụng một hệ thống tìm mục tiêu 3 chế độ để tiêu diệt các mục tiêu di chuyển và tĩnh trên chiến trường. Đợt thử nghiệm SDB-II gần đây nhất đã chứng minh hiệu quả của hệ thống vũ khí này".

Dòng bom điều khiển chính xác này có tầm tấn công hơn 72km và có thể tiêu diệt được cả các mục tiêu đang tăng tốc với tốc độ lên đến 80 km/h, cho phép tính toán tấn công các mục tiêu quan trọng mà không gây nguy hiểm cho phi công.

Hiện tại, phiên bản SBD-I đang được lắp đặt trên máy bay chiến đấu F-15E. Và theo kế hoạch, không quân Mỹ sẽ trang bị SDB-II cho các máy bay chiến đấu F-16, F-22, F-35, cũng như bộ ba ném bom hạt nhân là B-1, B-2 và B-52.

Tuy nhiên, do không thể mang số lượng bom SDB-II như thiết kế ban đầu nên phiên bản F-35B của hải quân đánh bộ Mỹ không thể phát huy được sức mạnh của mình.

Theo thiết kế ban đầu, F-35B được trang bị 8 quả bom SDB II bên trong khoang vũ khí, tuy nhiên F-35B có khoang vũ khí bên trong nhỏ hơn nhiều so với F-35A và F-35C do có thiết kế phục vụ cất cánh ngắn - hạ cánh thẳng đứng nên phiên bản này chỉ có thể mang 4 quả thay vì 8 quả SDB II như thiết kế ban đầu.

Bom SDB II có tên đầy đủ là GBU-53/B SDB II. Việc tích hợp bom SDB II với máy bay F-35 có ý nghĩa rất quan trọng, bởi bom SDB II sẽ tạo ra cho F-35 khả năng tác chiến chưa từng thấy bởi khả năng tấn công chính xác các mục tiêu di chuyển trên chiến trường trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo Đất Việt