Bà Bùi Thúy (hàng xóm) - một trong những người đầu tiên phát hiện ra vụ cháy kể: Khi mới cháy, bà hô ầm ĩ chồng con, hàng xóm chạy ra, bà cũng đã thấy ít người chạy thoát ra được. 

"Lúc này tôi mới vội gọi cho con trai ra dập lửa, gọi cho 114. Khu xưởng bị cháy được một lúc thì cánh cửa chính đổ sầm xuống, lúc đó tôi mới không thấy ai chạy ra nữa. Chồng tôi thấy thế liền lấy búa, sang nhà bên cạnh phá tường để cứu người nhưng không kịp”.

Người phụ nữ tên May - một công nhân thoát chết làm việc tại xưởng bánh cho hay: “Tôi và nhiều người đang làm sôcôla thì thấy lửa từ tầng trên ập xuống dưới. 19 người chúng tôi làm ở tầng dưới cùng chạy ra ngoài. Một số người chạy sau tới cửa nhưng do lửa cháy lớn quá, cửa bị chặn nên không thoát ra được".

Cháy nổ ở Hoài Đức, cháy lớn, cháy lớn ở Hà Nội, Hoài Đức, hỏa hoạn

Cửa xưởng có một lối duy nhất bị chặn kín

Theo anh Bùi Anh Quân, SN 1992, hàng xóm của xưởng sản xuất bánh kẹo, khoảng 10h20, anh đang làm dưới nhà thì mẹ anh từ bên ngoài hô hoán có cháy.

"Tôi vội lấy 2 bình cứu hỏa ở góc nhà mang ra dập nhưng lửa cháy quá to không ăn thua. Lúc mới cháy tôi đã thấy khoảng 6-7 người chạy thoát ra ngoài rồi, vẫn còn một số người vẫn ở bên trong".

Anh Quân cho biết, trong số nạn nhân có một phụ nữ tên Tâm khoảng 50 tuổi ở Phụng Thượng, Phúc Thọ, phụ trách nấu ăn cho công nhân khu xưởng, những người mắc kẹt còn lại đều là thanh niên khoảng 17-18 tuổi.

Cháy nổ ở Hoài Đức, cháy lớn, cháy lớn ở Hà Nội, Hoài Đức, hỏa hoạn

Lực lượng chức năng phun nước dập tắt đám cháy.

Anh Quân cho hay, ban đầu đã thấy một số người chạy thoát ra khỏi đám cháy nhưng lửa cháy quá to nên họ lại chạy vào khu xưởng, không thoát ra được.

Những người sinh sống tại đây cho biết thêm xưởng bánh kẹo có hình chữ U, phía sau kín nên khi hỏa hoạn, các công nhân không có lối thoát.

Cháy nổ ở Hoài Đức, cháy lớn, cháy lớn ở Hà Nội, Hoài Đức, hỏa hoạn

Bà Bùi Thúy (hàng xóm) - một trong những người đầu tiên phát hiện vụ cháy 

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, đã có 8 người thiệt mạng trong đám cháy.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ của Phòng PC45 và PC54 về hiện trường, phối hợp với Cảnh sát PCCC và các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Cháy nổ ở Hoài Đức, cháy lớn, cháy lớn ở Hà Nội, Hoài Đức, hỏa hoạn

Người thân khóc gọi các nạn nhân bên ngoài xưởng

Trước đó, khoảng 10h30 trưa nay xảy ra vụ cháy nổ tại khu xưởng nằm bên cạnh QL 32, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội làm 8 người tử vong, gồm 1 phụ nữ nấu cơm cho xưởng và 7 thanh niên.

Theo báo cáo của Huyện ủy Hoài Đức, vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kẹo socola có diện tích khoảng 170m2 do ông Trần Văn Được, quê quán tại huyện Phúc Thọ làm chủ. Ông Được thuê đất của ông Lợi, thôn Chiến, xã Đức Thượng để sản xuất, xung quanh bịt kín bằng tôn, xưởng nằm trên mặt đường QL 32.

Báo cáo cho hay, nguyên nhân cháy do sửa hàn xì bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp.

Trần Thường -  Nhị Tiến