Theo IFL Science, hiện tượng kỳ lạ xảy ra hồi đầu tuần này ở con sông Snoqualmie, gần North Bend, Washington. Nhiều người cho rằng đây là sản phẩm do con người tạo ra, nhưng trên thực tế, đĩa băng hoàn toàn bắt nguồn từ hiện tượng tự nhiên.

Hiện tượng vòng tròn băng từng khiến các nhà khoa học phải “đau đầu” suốt một thế kỷ. Gần đây, nhóm các nhà vật lý cuối cùng đã giải được bí mật vì sao những đĩa băng dạng này lại có thể xoay tròn.

Các nhà nghiên cứu lúc đầu cho rằng, đĩa băng xuất hiện nhờ vào xoáy nước ở sông. Nhưng một số đĩa băng ghi nhận có đường kính lớn hơn 16 mét. Dữ liệu trên máy tính chỉ ra xoáy nước không thể làm xoay tròn đĩa băng lớn như vậy.

vong bang ky la xoay tron giua long song o my hinh anh 1

Đĩa băng xuất hiện giữa lòng sông ở Mỹ.

Trong nghiên cứu công bố năm ngoái trên tạp chí Physical Review E, các nhà khoa học đến từ Đại học Liege (Bỉ), đã sử dụng nam châm để mô phỏng điều kiện ở những dòng sông đóng băng.

Dùng các đĩa thí nghiệm, họ phát hiện những khối băng bắt đầu xoay tròn ngay cả khi không có xoáy nước. Khi các nhà nghiên cứu tăng nhiệt độ của nước, các đĩa băng từ từ tan chảy và tiếp tục xoay nhanh hơn.

Allen Schlag, nhà thủy văn ở Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Bismarck và Greg Gust, nhà khí tượng học ở Grand Forks cho biết, sự kết hợp giữa dòng khí lạnh đặc tràn qua khu vực và xoáy nước trên sông cũng có thể là nguyên nhân tạo ra đĩa băng.

Hiện tượng kỳ lạ này thường xảy ra ở Bắc Cực, Scandinavia và Canada.

Theo Dân Trí,IFL Science