LTS:VietNamNet trân trọng giới thiệu tọa đàm với GS Robert Simon- cố vấn của Tổng thống Obama xung quanh chương trình nghiên cứu giải mã bộ não con người. Ông còn là thành viên Hội đồng các nhà tư tưởng của Diễn đàn Toàn cầu Boston.

Nhà báo Lan Anh:Giáo sư có thể giải thích cụ thể vềmôn nghiên cứu giải mã bộ não con người?

GS Robert Simone:Ngành khoa học về não bộ con người hay còn gọi là nghiên cứu về não bộ con người có hai mục tiêu chính.

công nghệ cao, công nghệ sinh học, bộ não con người, GS Robert Simone
GS Robert Simone.

Thứ nhất, não bộ của con người là một trong những điều kỳ bí nhất trên trái đất mà chúng ta chưa khám phá hết, vì vậy cần tìm hiểu kĩ càng hơn. Bởi vì bản thân chúng ta sẽ chịu trách nhiệm về mọi hành vi trong cuộc sống này.

Thứ hai quan trọng hơn, từ những kiến thức hiểu biết về sự vận hành của não bộ con người đó thì chúng ta có thể ứng dụng các khoa học này để giải quyết các căn bệnh liên quan đến não bộ con người chẳng hạn suy giảm trí nhớ và rất nhiều căn bệnh của người già.

Nhà báo Lan Anh: Lợi ích của việc nghiên cứu bộ môn này đối với sức khỏe con người thế nào, thưa ông?

GS Robert Simone: Con người đã phải chịu đựng trong một thời gian dài về những căn bệnh liên quan đến bộ não con người mà chưa có phương pháp điều trị thật hiệu quả. Sự chịu đựng này khiến chúng ta rất mệt mỏi. 

Trong thời gian gần đây, đã có những khám phá, phát kiến mới tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghiên cứu này. Nhờ đó nhiều căn bệnh liên quan đã giảm đi đáng kể.

Tiêu biểu là ba phát kiến.

Thứ nhất, nhiều căn bệnh liên quan đến bộ não con người có nguồn gốc từ Gen. Rất may chúng ta đã nhận diện được hầu hết các bộ Gen này.

Thứ hai, những kiến thức mới về Gen trở thành công cụ hữu hiệu trong việc nghiên cứu hoạt động bộ não con người từ đó có những can thiệp và phương thuốc điều trị mới.


Thứ ba, tái lập được hình ảnh hóa về bộ não con người. Gần đây chúng tôi đã có thể hình ảnh hóa được các hoạt động của não bộ con người. Ví dụ, dùng các máy Scan MOI để từ đó nhìn thấy toàn bộhoạt động và chức năng của các bộ phận khác nhau trong bộ não con người.

Cuộc cách mạng này đã mang tới nhiều hi vọng cho giới nghiên cứu. Chúng ta hiểu được sâu hơn về những căn bệnh liên quan đến não và tìm được cách điều trị. 

Nhà báo Lan Anh: Với những lợi ích ông vừa nêu, cụ thể Chính phủ Mỹ đã đầu tư như thế nào cho chương trình nghiên cứu giải mã bộ não con người?

GS Robert Simone: Các Viện nghiên cứu Quốc gia về sức khỏe đã tài trợ cho các chương trình nghiên cứu não bộ con người từ rất nhiều năm nay.

Mới đây, Tổng thống Obama có sáng kiến đưa tất cả các công nghệ mới nhất và những khám phá mới nhất trong lĩnh vực nghiên cứu về não bộ con người này để tìm ra được những phương pháp điều trị tốt nhất.

Tôi muốn nhấn mạnh ở đây những căn bệnh hay các vấn đề trục trặc liên quan đến não bộ con người xảy ra trên toàn cầu, vì vậy việc nghiên cứu này cần sự chung tay, góp sức của khắp các quốc gia trên thế giới.

Việt Nam có thể cùng tham gia để tìm ra các phương pháp điều trị mới.

Nhà báo Lan Anh: Ông có thể đưa ra một số phân tích bộ não ảnh hưởng đến hành vi con người như thế nào không ạ?

GS Robert Simone:Bộ não chi phối tất cả mọi hành vi, nhận thức, suy nghĩ cũng như tình cảm của con người.
 
công nghệ cao, công nghệ sinh học, bộ não con người, GS Robert Simone

GS Robert Simone và nhà báo Lan Anh.

Câu hỏi đặt ra rằng có phải cảm xúc xuất phát từ trái tim? Không phải, nó xuất phát từ bộ não con người. 

Trí khôn con người chi phối tất cả hành vi.

Nhà báo Lan Anh: Không biết là gần đây ông có quan tâm theo dõi một số vụ thảm sát xảy ra ở Việt Nam mà nghi can là những bạn còn rất trẻ tuổi, thậm chí là tuổi vị thành niên. Điều đáng nói là những người này chưa từng có tiền án tiền sự, thậm chí còn được cộng đồng nhìn nhận lương thiện. Ông có chia sẻ điều gì qua những sự việc này?

GS Robert Simone: Qua những nghiên cứu của chúng tôi cho rằng, những trục trặc về não bộ con người không được điều trị là một trong những lí do dẫn tới nhiều hành vi bạo lực. Chẳng hạn như bệnh trầm cảm.

Những trục trặc hay các chứng bệnh liên quan đó ẩn sâu bên trong, không dễ dàng phát hiện.Khi không được điều trị, sẽ trở thành những hành vi bạo lực trỗi dậy khiến họ gây ra tội ác.

Phải nói thêm rằng, kể cả khi họ có những trục trặc về não bộ cũng không phải là cái cớ để họ thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Nhà báo Lan Anh: Sáng tạo là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển của một quốc gia. Não bộ đóng vai trò như thế nào để giúp con người sáng tạo ra cái mới?

GS Robert Simone: Tất nhiên não bộ có ảnh hưởng lớn đến khả năng sáng tạo. Mỗi trẻ em nếu được giáo dục trong môi trường sáng tạo, được tự do theo đuổi những sáng kiến mới sẽ khiến chúng không phải sợ hãi. Đó là hành trang vững chắc đưa các em bước chân vào trường đại học.

công nghệ cao, công nghệ sinh học, bộ não con người, GS Robert Simone


Vì thế mà nhiều bạn trẻ dám đưa ra ý tưởng mới, thành lập các công ty mới…từ đó đóng góp vào sự phát triển của kinh tế.

Nhiều sinh viên chia sẻ với tôi rằng họ muốn khởi nghiệp bằng việc tự thành lập công ty riêng.Văn hóa và tinh thần khởi nghiệp đó cần được nuôi dưỡng và tạo điều kiện để phát triển.

Nhà báo Lan Anh:Theo ông, với hiện trạng kinh tế xã hội ở mức phát triển thấp như ở Việt Nam thì những nghiên cứu về não có thể có những đóng góp thiết thực gì?

GS Robert Simone: Các kết quả nghiên cứu khoa học sẽ mang lại những lợi ích lớn về kinh tế. 

Ví dụ, ở trường Đại học MIT có ngành Khoa học và cuộc sống, có rất nhiều các công ty Dược phẩm nóng lòng muốn mang những phương pháp điều trị kết hợp công nghệ mới từ ngành này vào thực tế.

Một số giảng viên ở trường này đã thành lập nhiều công ty trị giá lên đến hàng tỉ đô la.
Việt Nam cũng sẽ làm được như vậy nếu các nhà khoa học thực sự bắt tay nghiên cứu nghiêm túc .Một ngày nào đó, chính những thành quả nghiên cứu đó là khởi nguồn cho các ngành công nghệ, công nghiệp cao ở Việt Nam.

Từ đó, Việt Nam sẽ có nền kinh tế công nghệ cao.

Nhà báo Lan Anh:Tôi được biết nhiều nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực y học ở Việt Namrất cần được tài trợ về tài chính từ các tổ chức quan tâm đến lợi ích của cộng đồng?

GS Robert Simone: Nếu họ có nền tảng đào tạo đại học và kiến thức tốt thì họ có thể tìm kiếm các chương trình học bổng, hoặc các chương trình trao đổi, tài trợ khác của MIT trong khoảng thời gian 1 năm để nghiên cứu. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm học bổng dành cho nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở trường này.

Tôi đã có một cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ của Việt Nam, ông Quân cho biết Chính phủ Việt Nam cũng có những nguồn quỹ để tài trợ cho những hoạt động như vậy. 

Nhà báo Lan Anh:Nếu GS được mời làm cố vấn cho việc thành lập một trường Đại học nghiên cứu ở Việt Nam theo mô hình MIT thì GS sẽ có những đề xuất chính như thế nào? Ông có sẵn sàng sang Việt Nam để làm việc hoặc sẵn lòng làm cầu nối cho các giáo sư khác làm việc trong một thời gian nào đó trong tương lai không?

GS Robert Simone: Việt Nam thực sự là một đất nước rất đẹp. Nếu có một lời mời như vậy thì tôi sẵn sàng sàng. Tôi cũng tin rằng không ít các đồng nghiệp của tôi ở MIT cũng sẵn sàng sang Việt Nam.

Để có được những trường Đại học nghiên cứu như thế, trước tiên chúng ta bắt đầu bằng việc tạo lập nền tảng vững chắc từ con người.

Nhà báo Lan Anh:Tôi còn biết trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông có cuộc đàm thoại với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam?

GS Robert Simone: Qua cuộc đàm thoại khá cởi mở,tôi nhận thấy ông ấy là người thực sự yêu đất nước này và nóng lòng muốn làm những điều tốt nhất.

Phó Thủ tướng tin rằng Việt Nam cần phát triển những ngành công nghệ cao, công nghệ sinh học…hay kể cả lĩnh vực nghiên cứu về bộ não con người. 

Tôi đồng cảm với ý kiến đó của ông Đam.Trước tiên, Việt Nam cần xây dựng nền tảng tốt.

Nhà báo Lan Anh: Thưa quý độc giả, GS Robert Simone đã có những chia sẻ thú vị hữu ích cho Việt Nam. Trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian trò chuyện với VietNamNet.

VietNamNet