Nhóm phần tử khủng bố có liên quan đến Taliban tuyên bố chịu trách nhiệm cho hành động này.

Vụ đánh bom tự sát xảy ra tại cuộc biểu tình của hàng trăm dược sĩ. Những người biểu tình phản đối một đạo luật mới của chính phủ về kinh doanh thuốc. ABC News dẫn lời cảnh sát cho biết có sáu sĩ quan, trong đó có một cựu chỉ huy cơ quan chống khủng bố cấp tỉnh, đã thiệt mạng.

Lúc đầu, giới cảnh sát cho biết kẻ tấn công ngồi trên một chiếc xe gắn máy. Tuy nhiên, sau đó sở trưởng Luật pháp tỉnh Rana Sanaullah cho biết hình ảnh hiện trường ghi lại cho thấy kẻ đánh bom đã đi bộ vào đám đông sau đó cho phát nổ thân mình.

Ông Sameer Ahmad, Phó Ủy viên TP Lahore, cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 58 người khác bị thương, trong đó có chín người đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Đánh bom tự sát tại Pakistan, 13 người thiệt mạng - ảnh 1


Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đánh bom tự sát ở TP Lahore, Pakistan hôm 13-2. Ảnh: AP

Hình ảnh phát trên kênh Live TV cho thấy sau tiếng nổ lớn, khói lửa bốc lên cuồn cuộn, người dân tháo chạy ra ngoài, một số người đã bị thương.

Một nhóm Hồi giáo có tên là Jamaat-ul-Ahrar đã tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công trên. Nhóm này cho biết vụ đánh bom là để trả thù những hoạt động quân sự của Pakistan chống lại các chiến binh Hồi giáo tại khu vực bộ tộc dọc biên giới với Afghanistan.

Nhóm này đã tuyên bố thực hiện nhiều vụ tấn công vào năm ngoái. Đây là một trong những phe phái được tách ra từ nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban ở Afghanistan. Nhóm này nhiều lần nhắm mục tiêu vào các lực lượng an ninh và tôn giáo thiểu số. Nhiều năm gần đây, Pakistan đã thực hiện nhiều đợt tấn công chống lại Taliban và các chiến binh Hồi giáo khác ở khu vực bộ tộc này.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif sau vụ tấn công đã tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu với khủng bố “cho đến khi chúng ta giải phóng được đất nước khỏi những kẻ bệnh hoạn này và trả thù cho những người đã hy sinh vì chúng ta”.

Washington đã lên án cuộc tấn công tại Lahore và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình của họ. “Chúng tôi ủng hộ người dân Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố và tiếp tục cam kết an ninh của khu vực Nam Á” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói.

Trong một diễn biễn khác, một quả bom phát nổ trên đường đã giết chết hai thành viên của đội phá bom ở ngoại ô TP Quetta, miền Tây Nam nước này. Theo quan chức cảnh sát Abdur Razzaq Cheema, tám người khác đã bị thương sau vụ nổ.

Nhóm Hồi giáo Lashkar-e-Jhangvi, có liên quan đến Taliban, đã chịu trách nhiệm cho vụ nổ này.

Theo PLO