Tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo viêm gan virus là một trong ba nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, trong đó viêm gan virus B chiếm tỷ lệ rất lớn. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới cũng nhấn mạnh, bất kỳ ai đều có thể nhiễm virus viêm gan B.

Viêm gan virus B cũng được coi là kẻ giết người thầm lặng, bởi bệnh nhân mang virus không có biểu hiện gì rõ ràng. Khi người bệnh có triệu trứng như: sút cân, vàng da, đau vùng gan… thì thông thường bệnh đã rơi vào tình trạng có biến chứng.

TS. Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam nhấn mạnh, bệnh viêm gan B chủ yếu lây truyền qua đường máu. Được biết, trước đây có những người mới nhiễm virus viêm gan B khoảng 1 tuần thì trong cơ thể chưa xuất hiện kháng thể, khi xét nghiệm chưa phát hiện ra. Vì vậy, họ truyền máu cho người khác là nguồn lây lan virus viêm gan B. Tuy nhiên, hiện nay đã có những xét nghiệm tiên tiến, loại trừ tất cả những người nhiễm virus này. Bên cạnh lây qua đường máu, virus viêm gan B còn lây qua từ mẹ sang con và qua đường tình dục.

Theo VTV