Phương thức và chiến thuật khủng bố đã có nhiều thay đổi nhanh chóng cùng với sự phát triển công nghệ và nếp sống hiện đại tại đô thị. Khoảng 150 năm trước, phương thức chủ yếu là thuốc nổ, đến những năm 1950 là khủng bố bắn tỉa từ xa, những năm 1970 - không tặc máy bay là hình thức phổ biến.

Vào năm 2010, al-Qaeda đã vạch ra phương thức khủng bố bằng ô tô lần đầu tiên trong lịch sử, kêu gọi các tay súng dùng xe lao vào đám đông đi bộ để gây sát thương lớn nhất.

Năm 2014, tổ chức IS đã tung một video trong một chiến dịch truyền thông nhằm kêu gọi những phần tử con sói đơn độc dùng xe để tấn công khủng bố. Nhưng trong 2 năm trở lại đây, tấn công khủng bố bằng ô tô lây lan như một loại virus. Rẻ tiền, dễ tiến hành, người dân lại không nhận thức được nguy cơ từ những phương tiện mà mình sở hữu và sử dụng hàng ngày, đó là chiếc ô tô.

Nếu như nước Mỹ vẫn còn xa lạ với hình thức tấn công bằng xe đâm vào đám đông, thì tại châu Âu, danh sách các thành phố chứng kiến loại hình tấn công khủng bố mới này đang dài thêm.

Chỉ tính từ tháng 7/2016 tới nay, châu Âu đã chứng kiến ít nhất 7 vụ tấn công khủng bố bằng cách lao xe vào đám đông.

Mới đây nhất ngày 17/8 năm nay, một chiếc xe tải lao vào người đi bộ tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) khiến 13 người thiệt mạng và ít nhất 130 người khác bị thương. Thủ đô London (Anh) hứng chịu 3 vụ tấn công khủng bố bằng hình thức xe đâm vào đám đông, trong đó riêng tháng 6 vừa qua đã xảy ra 2 vụ.

Còn đẫm máu nhất là vụ tấn công ở thành phố Nice (Pháp) hồi tháng 7/2016. Vụ việc khiến 84 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Cùng hình thức tấn công bằng xe ô tô, đêm 31/10 (theo giờ Việt Nam), một vụ khủng bố bằng xe tải và súng đã xảy ra tại trung tâm thành phố New York (Mỹ). Vụ tấn công kinh hoàng này đã khiến 8 người đã thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương.

Vì sao sói đơn độc tấn công khủng bố bằng ô tô lây lan nhanh như virus? - Ảnh 1.

Cảnh sát khám xét chiếc xe đã bị nghi phạm tấn công sử dụng lao vào đám đông ở khu West Side Highway ở Manhattan, New York, Mỹ. (Ảnh: timesofisrael)

Dù cách thức tiến hành không có gì mới - hình thức đâm xe này thậm chí đã có từ những năm 1930 - nhưng nó đang được các tổ chức khủng bố tích cực kêu gọi sử dụng vì tiến hành đơn giản, rẻ tiền mà lại có thể gây thiệt hại lớn và đem đến nỗi sợ hãi cho cộng đồng một cách nhanh chóng. Điều nguy hiểm hơn, những kẻ điều khiển loại phương tiện có khả năng giết người trên đường phố giờ hành động không cần phải lên kế hoạch tinh vi, không cần phải trang bị các loại vũ khí phức tạp mà vẫn có thể gây ra các vụ tấn công nghiêm trọng.

Cách thức khủng bố này đặt trách nhiệm của nhà chức trách trong việc bảo vệ người dân trước những khó khăn lớn. Nhưng các chuyên gia cảnh báo sự an toàn của người dân vẫn không thể đảm bảo 100%.

Theo VTV