Sau trận đấu, đã có rất nhiều ý kiến nghi ngờ về năng lực của HLV Miura. Xung quanh vấn đề này, chương trình “Góc nhìn thẳng” VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

BTV Quyết Thắng: Cá nhân ông có cảm thấy bất ngờ khi ĐTVN gặp nhiều khó khăn trước đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng F là Đài Loan?

Ông Lê Hoài Anh: - Thực ra chúng tôi không quá bất ngờ trước diễn biến rất khó khăn với Đài Bắc (Trung Quốc). Tuy nhiên, một bất ngờ là ĐTVN ở những phút cuối cùng, bằng nỗ lực mới giành chiến thắng quý giá trên sân khách.

Ngay trước trận đấu này, HLV Miura đã đánh giá đây là trận đấu không hề dễ dàng. Chúng ta cần biết trong đội hình Đài Bắc (Trung Quốc)hiện tại đang có 3 cầu thủ đang chơi tại giải VĐQG Trung Quốc và 5 cầu thủ đang chơi ở giải hạng Nhất Trung Quốc, 1 cầu thủ nhập tịch Bỉ. Do vậy, Đài Bắc (Trung Quốc) là đối thủ không hề yếu như theo nhận định cảm tính của chúng ta trước đây.

BTV Quyết Thắng: ĐTVN dù đã giành chiến thắng nhưng chưa thự sự thuyết phục. Dư luận cho rằng lối chơi của HLV Miura chưa phù hợp với ĐTVN. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Lê Hoài Anh: - Đối với bất cứ HLV nào khi làm HLV trưởng quốc gia đều được trao quyền quyết định về lối chơi và chiến thuật của từng trận đấu. Khi HLV trưởng được trao quyền chỉ đạo ĐTQG, HLV đó phải được có quyền quyết định lối chơi theo triết lý của mình.

Ngoài ra, HLV trưởng có quyền lựa chọn các cầu thủ phù hợp với triết lý của mình, đồng thời cũng lựa chọn cầu thủ dự trên sự đánh giá đối thủ trong từng trận đấu.

Nói như vậy không có nghĩa VFF không có trách nhiệm định hướng về mặt chiến lược cho HLV trưởng. Ví dụ VFF có thể góp ý về chiến lược sử dụng cầu thủ, trong định hướng dài hạn có thể sử dụng cầu thủ lứa tuổi dưới U23 và cầu thủ có kinh nghiệm.

Ở ĐTVN vừa rồi, chúng ta có nhiều cầu thủ đã từng tham gia đội hình tham dự vòng loại U23 châu Á tại Malasia hồi đầu năm như Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hoàng Thịnh…

BTV Quyết Thắng: ĐTVN sẽ có 2 trận rất quan trọng vào tháng 10 tới khi gặp Iraq và Thái Lan trên sân Mỹ Đình. VFF cùng HLV Miura sẽ chuẩn bị như nào cho 2 trận đấu này?

Ông Lê Hoài Anh: - Thực ra kế hoạch chuẩn bị cho ĐTVN tham dự vòng loại World Cup 2018 và vòng loại Asian Cup 2019 đã được VFF và HLV Miura lập ra cuối năm 2014.

Trước trận gặp Iraq, ĐTVN dự kiến tập trung vào ngày 27/9, tức là sau khi V.League kết thúc 1 tuần. Đội sẽ có trận giao hữu với ĐT Philippines vào ngày 3/10 trên sân khách. Đây sẽ là trận giúp cho HLV trưởng rà soát, kiểm tra năng lực từng cầu thủ.

Chúng tôi cùng HLV Miura sẽ quyết định hướng tập trung từ 27-28 cầu thủ. Trận đấu với Iraq và Thái Lan mang tính bản lề, quyết định đến tấm vé đến vòng chung kết Asian Cup 2019.

Theo điều lệ, kể cả các đội xếp thứ 5 bảng đấu vẫn còn cơ hội đi tới trận cuối cùng. Do vậy, mục tiêu của chúng ta là phấn đấu trở thành một trong những đội nhì bảng có thành tích tốt. Tuy nhiên, nếu mục tiêu đó không hoàn thành thì chúng ta vẫn còn những trận đấu với nhóm dưới để chọn ra một trong 12 đội tham dự Asian Cup.

Bản thân tôi có niềm tin ĐTVN sẽ đi tới vòng chung kết Asian Cup 2019.

BTV Quyết Thắng: Sau trận đấu với ĐT Đài Loan, người hâm mộ và thậm chí là các chuyên gia trong nước đã không ủng hộ HLV Miura tiếp tục dẫn dắt ĐTQG và U23 Việt Nam. Quan điểm của Liên đoàn bóng đá Việt Nam về ý kiến này như nào, thưa ông?

Ông Lê Hoài Anh: - Việc đánh giá một HLV, chúng ta cần đánh giá quá trình làm việc của HLV đó. HLV khi nhận làm HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam vào tháng 5 năm 2014 cũng đã đem lại nhiều thời khắc làm cho khán giả cả nước rất hân hoan.

Trong bóng đá không phải trận nào chúng ta cũng thắng được, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, không phải vì một trận đấu cụ thể mà chúng ta đánh giá năng lực HLV đó không đạt yêu cầu. Tôi cũng đã từng có những thời điểm đi làm trưởng đoàn đội tuyển U23 và ĐTQG. Tôi biết rằng HLV Miura là người làm việc rất kỷ luật, có tính tập trung cao, tư duy sâu trong mỗi trận đấu.

Tất nhiên HLV trưởng là người chuẩn bị cho mỗi buổi tập và truyền cảm hứng cho các cầu thủ. Nhưng việc cầu thủ đó ở trên sân ở một thời điểm nào đó chưa thể hiện được mong muốn của HLV cũng là điều bình thường.

Thực sự tấm HCĐ ở SEA Games 28 sau 6 năm chúng ta mới có thể đóng góp huy chương cho đoàn TTVN. Đây là những thứ chúng tôi đánh giá quá trình làm việc của HLV Miura. Chúng ta hãy chờ xem những trận đấu tiếp theo, với quá trình chuẩn bị chu đáo hơn cho ĐTVN.

BTV Quyết Thắng: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

VietNamNet