Cập nhật: 08:47, Thứ 5, 27/04/2017

 

 

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

 

Vấn đề Biển Đông sẽ là trọng tâm hội nghị cấp cao ASEAN lần 30

(ANTV) - Trước thềm Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 30 và các hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra từ 28 đến 29/4 tại thành phố Pasay của Philippines, giới phân tích nhận định trọng tâm của hội nghị năm nay sẽ là vấn đề biển Đông cũng như an ninh trong khu vực.

Theo Viện nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Stratbase của Philippines, vấn đề căng thẳng tại Biển Đông dự kiến sẽ đứng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo ASEAN. Bên cạnh đó, các nội dung quan trọng khác gồm có chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như mối quan hệ đối tác thương mại và kinh tế.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các diễn biến trên Biển Đông, các nỗ lực hiện đang được thực hiện nhằm soạn thảo Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) nhằm giảm căng thẳng tại khu vực này. ASEAN sẽ trao đổi về cách thức đối phó với những mối đe dọa an ninh phi truyền thống như chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và đối phó với thiên tai.

Ngoài ra, bộ trên cũng thông báo trong hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những vấn đề liên quan đến thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Dự kiến, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ hội đàm vào ngày 28/4, nhằm chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao giữa các nguyên thủ quốc gia ngày 29/4.

Bên cạnh đó, Chính quyền Philippines đã huy động khoảng 41.000 nhân viên an ninh và các lực lượng vũ trang nhằm đảm bảo an ninh cho các sự kiện của hội nghị.

Theo ANTV