Với công việc hàng ngày là đi thu mua phế liệu nên ông Chuẩn càng có cơ hội gặp gỡ nhiều người. Từ đây, ông Chuẩn đã gạ gẫm nhiều người làm hồ sơ để chạy chế độ chính sách và chiếm đoạt của họ số tiền khoảng 450 triệu đồng.

Bắt đầu từ năm 2009, hễ gặp ai là người từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, ông Chuẩn đều lân la làm quen rồi hỏi xem họ đã được hưởng chế độ chính sách chưa, nếu chưa thì làm hồ sơ để ông Chuẩn “chạy” cho.

Tin lời ông Chuẩn, hơn 242 người tại các huyện Đạ Huoai, Di Linh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ chính sách cho ông Chuẩn rồi…chờ.

Không phải chỉ đưa hồ sơ không mà ông Chuẩn còn đòi mỗi hồ sơ phải trả 3 triệu đồng, ông Chuẩn nhận trước 1,5 triệu đồng, số còn lại khi có kết quả ông sẽ nhận hết.

Để tạo lòng tin, ông Chuẩn đã viết giấy vay tiền làm bằng chứng.

Ông Tạ Minh Đức, Phó chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Anh Nguyễn Viết Chuẩn không phải là hội viên của Hội cựu chiến binh thành phố Bảo Lộc nhưng đã lợi dụng chính sách này để lừa đảo một số hội viên và nhân dân trong địa bàn thành phố Bảo Lộc làm chế độ chính sách chất độc màu da cam. Đây là việc làm sai trái đi ngược với đường lối của Đảng và Nhà nước và gây tác động xấu cho xã hội."

Kết quả xác minh của Công an TP Bảo Lộc cho biết, từ năm 2009 đến 2012 ông Chuẩn đã đứng ra tổ chức khám sức khỏe, nhận hồ sơ của 242 trường hợp trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Di Linh và TP Bảo Lộc và đã thu mỗi hồ sơ từ 800.000 đến 2 triệu đồng, tổng cộng ông Chuẩn đã nhận khoảng 450 triệu đồng.

Tiến hành điều tra, công an TP Bảo Lộc cũng đã thu tại nhà ông Chuẩn 191 bộ hồ sơ xin được hưởng chế độ chính sách đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 48 giấy vay tiền.

Riêng tại địa bàn TP.Bảo Lộc, ông Chuẩn thừa nhận đã nhận tiền của 79 trường hợp với số tiền là 138.500.000 đồng.

Thượng úy Trương Hồ Sơn, phó đội trưởng đội Cảnh sát ĐTTP về kinh tế, chức vụ, công an TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Qua điều tra đối tượng đã thừa nhận bản thân không có khả năng nộp hồ sơ lo được thủ tục hưởng chế độ nhưng vẫn đứng ra nhận mình lo được để tạo lòng tin cho những người tham gia hoạt động kháng chiến có nhu cầu làm thủ tục này. Mỗi trường hợp đối tượng thu nhận 800.000đ đến 2.000.000đ."

Trên cơ sở kết quả điều tra, công an TP Bảo Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Chuẩn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an thành phố Bảo Lộc cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở, công bố lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ điều tra. Quá trình khám xét, lực lượng Công an đã thu được một số giấy tờ quan trọng và cả những hồ sơ ông Chuẩn mới nhận của các nạn nhân vào thời điểm tháng 8-2014, khi cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra.

Vụ án đang được Công an thành phố Bảo Lộc tiếp tục điều tra và ủy thác cho công an các huyện có nạn nhân của ông Chuẩn để tiến hành điều tra mở rộng.


Theo ANTV