“Nếu Triều Tiên kích hoạt năng lực đáp trả hạt nhân toàn diện của chúng ta, thì chỉ trong vòng vài phút sau đợt tấn công đầu vào Seoul, sẽ không còn bất kỳ thứ gì sót lại ở Triều Tiên”, Tướng Không quân Mỹ về hưu Tom McInerney cho biết trong chương trình “Countdown to the Closing Bell” của kênh Fox News hôm 7/8.

Theo Tướng McInerney, sau khi nhận được cảnh báo về nguy cơ tấn công bằng vũ khí hạt nhân, quân đội Mỹ sẽ bắt đầu triển khai lực lượng và Triều Tiên “sẽ không tồn tại trong 15 phút”.

Theo Business Insider, nhằm đối phó với các cuộc tấn công bất ngờ, Không quân Mỹ luôn đặt các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa và các máy bay ném bom hạt nhân của nước này trong tình thế sẵn sàng. Theo đó, trong trường hợp Mỹ muốn tấn công Triều Tiên thì những máy bay ném bom gần nhất của Không quân Mỹ sẽ xuất kích từ căn cứ trên đảo Guam và bay tới bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tướng McInerney cũng đề xuất giải pháp để giúp giảm thiểu căng thẳng cũng như tình huống nguy hiểm tại khu vực Thái Bình Dương.

“Tôi cho rằng chúng ta nên thành lập một tổ chức mang tính hiệp ước chính trị khu vực, tương tự như (tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) NATO”, Tướng McInerney cho biết.

“Tôi muốn các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Philippines, Thái Lan và các nước khác hình thành một bức tường thành, không chỉ nhằm đối phó với Triều Tiên mà còn chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Tôi nghĩ nên đưa thêm nhiều hệ thống (phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối) THAAD tới khu vực, đồng thời tăng cường lực lượng hải quân và không quân của chúng ta trong khu vực”, Tướng McInerney cho biết thêm.

Tuyên bố của Tướng McInerney được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế. Sau vụ thử mới nhất ngày 28/7, Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này có thể đặt toàn bộ lãnh thổ Mỹ vào tầm bắn.

Báo cáo của cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ ngày 8/8 cho biết Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa. Trong khi đó, Bình Nhưỡng được cho là đang sở hữu khoảng 60 vũ khí hạt nhân, nhiều hơn hẳn so với dự tính của giới chuyên gia trước đây.

Triều Tiên hồi đầu tuần tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ mạnh gấp “hàng nghìn lần” sau khi Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới, vốn do Mỹ khởi xướng, nhằm vào Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng công khai ý định tấn công bằng tên lửa nhằm vào đảo Guam - nơi đặt các căn cứ quân sự lớn của quân đội Mỹ.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết tất cả các phương án đối phó Triều Tiên, bao gồm cả biện pháp quân sự, đều đang được xem xét do những mối đe dọa từ chính quyền Bình Nhưỡng. Bà Haley khẳng định Mỹ sẽ phản ứng dựa trên các hành động của Triều Tiên.

Theo FoxNews/Dantri