Cảnh sát Trung Quốc đang truy tìm một người đàn ông bị ghi lại cảnh phá Vạn Lý Trường Thành. Trong clip, người đàn ông đá những viên gạch xây tường thành bằng những động tác như trong môn võ kungfu.

Đoạn clip ngắn đăng tải hôm 19.7 khiến cộng đồng mạng Trung Quốc hết sức tức giận. Có thể thấy đây là một đoạn tường thành chưa được phục dựng, xung quanh gạch đá ngổn ngang.

 truy tim nguoi tq tung cuoc pha van ly truong thanh hinh anh 1

Người đàn ông "hồn nhiên" đạp đổ gạch xây tường thành.

Dong Yaohui, phó chủ tịch hiệp hội Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc cho biết đoạn phim có lẽ được quay ở tỉnh Hà Bắc. Ông Dong nói phần tường này xây dựng từ đời nhà Minh và có những phần bị hư hỏng chưa được sửa chữa.

Trên trang Sina News, nhiều độc giả yêu cầu xử phạt nặng hành vi phá hoại di tích quốc gia. Một số khác cho rằng phải bắt giữ kẻ có hành động táo tợn này. Có người còn mỉa mai: “Trên thế giới, chẳng đâu phá hoại văn hóa tài tình như người Trung Quốc”.

Luật pháp Trung Quốc quy định hành động phá hoại di tích lịch sử có thể ngồi tù lên tới 10 năm. Vạn Lý Trường Thành là di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận.

 truy tim nguoi tq tung cuoc pha van ly truong thanh hinh anh 2

Vạn Lý Trường Thành là công trình quy mô lớn nhất lịch sử loài người.

Tháng 6.2015, nhiều thông tin báo chí Trung Quốc cho thấy Vạn Lý Trường Thành đang bị biến mất với tốc độ kỉ lục. Xói mòn tự nhiên, phá hoại của con người và thiếu bàn tay bảo vệ của nhà chức trách khiến hơn 1.900km tường thành đã biến mất. Niên đại của những di tích này lên tới 2.000 năm tuổi.

Vạn Lý Trường Thành được xây dựng qua nhiều thế kỷ và có chiều dài từ 9.000 đến 20.000 km, tùy vị trí tham chiếu tính toán. Đây là công trình lớn nhất thế giới do con người xây dựng cho tới ngày nay.

Theo Dân Việt