Trước đó, ngày 8/9/2015, trong lúc các nhân viên của Công ty CP Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) đang vận chuyển hai lô hàng từ Tân Cảng Hiệp Phước về kho chứa ở đường Tân Sơn (phường 15, quận Tân Bình) thì bị các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) tiến hành kiểm tra.

Mặc dù theo tờ khai hải quan điện tử mở tại Chi cục Hải quan hai lô hàng trên là máy móc sử dụng công nghiệp nhưng bên trong lại là 72 mặt hàng điện máy đã qua sử dụng như: nồi cơm điện, tủ lạnh, máy rửa chén…

Làm việc với cơ quan chức năng, Giám đốc Công ty CP Hiệp Bình Phước cho biết được Nguyễn Thanh Phương thuê nhập khẩu ủy thác hai lô hàng trên và không hề biết bên trong là hàng cấm nhập khẩu.

Từ manh mối này, cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra lô hàng được gắn mác “máy móc sử dụng công nghiệp” của Công ty TNHH MTV Nam Phương Luxury (quận 3) do Phương làm chủ và tiếp tục phát hiện 32 đầu máy, tủ lạnh đã qua sử dụng. Tổng giá trị của ba lô hàng nhập khẩu nói trên gần 2,5 tỉ đồng.

Trong lúc PC46 đang tiến hành điều tra vụ việc thì nhận được hai hồ sơ vụ án buôn lậu khác do Cục phòng chống tội phạm buôn lậu, Bộ Công an chuyển qua; trong đó có một hồ sơ liên quan đến Công ty TNHH MTV Nam Phương Luxury, do Phương điều hành. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, Phương đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cơ quan công an kêu gọi cá nhân, tổ chức phát hiện phương ở đâu thì lập tức gọi về số điện thoại 08.38623638 của Đội 9 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an TP. Hồ Chí Minh.

Theo ANTV