Cuộc gọi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Nhà Trắng vì ông Trump yêu cầu Mexico trả tiền để Mỹ xây bức tường hảng tỷ USD dọc theo biên giới với Mexico. Mexico khẳng định họ sẽ không trả tiền.

Cả hai nước đã ra tuyên bố nói rằng ông Trump và ông Pena Nieto nhận rõ sự khác biệt về vấn đề thanh toán cho bức tường và đồng ý giải quyết vấn đề này như một phần trong cuộc thảo luận rộng hơn về tất cả khía cạnh của mối quan hệ song phương.

Chính quyền Mexico ra tuyên bố cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý chưa nói chuyện công khai về vấn đề thanh toán cho bức tường, theo Reuters.

Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Anh Theresa May sau cuộc gọi, ông Trump không đề cập đến bức tường khi ông nói về quan hệ Mỹ - Mexico.

Ông Trump cho biết cuộc gọi kéo dài một giờ đồng hồ với ông Pena Nieto "rất, rất thân thiện" và nói rằng ông có "mối quan hệ rất tốt" và bày tỏ sự tôn trọng lớn cho Mexico. Mexico và Nhà Trắng đều gọi cuộc điện đàm là hiệu quả và mang tính xây dựng.

Tuy nhiên, ông Trump nói rằng Mexico đã "khiến Mỹ trông như kẻ ngốc". "Chúng ta có thâm hụt thương mại 60 tỷ USD với Mexico. Hơn thế nữa, biên giới rất lỏng lẻo, ma túy ồ ạt đổ vào", ông nhấn mạnh.

Theo Dauthau