Theo Mirror, hơn 20 triệu camera an ninh đã được lắp đặt trên khắp đất nước Trung Quốc. Đây được coi là “hệ thống camera tối tân nhất thế giới”.

Mạng lưới camera này là một phần trong chiến dịch Sky Net, nhằm truy tìm và bắt giữ tội phạm truy nã.

Nhưng những người phản đối nói mạng lưới camera này còn có nhiệm vụ khác? Cái tên Sky Net cũng dấy lên lo ngại vì bắt nguồn từ trí thông minh nhân tạo đã tạo nên ngày tận thế trong bộ phim Terminator (Kẻ hủy diệt).

TQ lắp 20 triệu camera tối tân nhận diện từng người đi đường - 1

Camera theo dõi và xác định mọi chuyển động trên phố.

Mạng lưới camera này cũng được kết nối với công nghệ trí tuệ nhân tạo, để giúp xác định danh tính của người đi bộ và lái xe.

Đoạn video minh họa đăng tải trên trang mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc, cho thấy camera an ninh giám sát được từng người, nêu rõ vóc dáng họ, giới tính họ ra sao.

Theo Daily Mail, công nghệ này cũng giúp xác định loại xe nào đang di chuyển trên đường. Các thông tin thu thập được xây dựng thành cơ sở dữ liệu, phục vụ cho cảnh sát trong quá trình điều tra tội phạm.

TQ lắp 20 triệu camera tối tân nhận diện từng người đi đường - 2

Trung Quốc nói đã lắp đặt 20 triệu camera an ninh "tối tân nhất thế giới".

Camera an ninh cũng cung cấp tọa độ GPS và nhận diện khuôn mặt đối tượng để giúp cảnh sát lần theo dấu nghi phạm bỏ trốn. Hệ thống này cũng phát ra tín hiệu báo động nếu phát hiện dấu hiệu khả nghi liên quan đến tội phạm truy nã.

Trung Quốc khởi động chiến dịch Sky Net từ năm 2015, truy bắt tội phạm truy nã lẩn trốn tại các thành phố trong nước.

Năm ngoái, Trung Quốc đã bắt giữ 500 tội phạm bỏ trốn, thu hồi hơn 3 tỷ Nhân dân tệ.

Theo Mirror (Dân Việt)