Ngày 20/9, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ trước toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc. Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Obama đã đề cập đến nhiều điểm nóng trên thế giới, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Điểm nóng đầu tiên được nhắc tới là tranh chấp ở Biển Đông. Tổng thống Obama một lần nữa nhắc lại sự cần thiết phải có một giải pháp hòa bình ở khu vực. Ngoài ra, ông Obama cũng cảnh báo các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc thông qua việc bồi đắp các đảo nhân tạo tại vùng biển tranh chấp.
 
Về quan hệ với Nga, ông Obama chỉ trích hành động gây hấn của Moscow với các nước láng giềng và cảnh báo rằng, việc này sẽ chỉ làm Nga kém an toàn hơn.
 
Một vấn đề nóng khác cũng khiến chính quyền Obama đau đầu trong suốt thời gian qua là mối quan hệ giữa Israel và Palestine. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng cả Israel và Palestine sẽ cùng có lợi nếu Tel Aviv cam kết không bao giờ chiếm đất của người Palestine còn Palestine thì ngừng kích động và từ chối công nhận tính hợp pháp của nhà nước Israel.
 
Liên quan đến tình hình Syria, Tổng thống Obama khẳng định ngoại giao là con đường duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 5 năm qua tại quốc gia này.
 
Tổng thống Mỹ cũng hối thúc toàn thế giới cần thúc đẩy Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu trở nên có hiệu lực càng sớm càng tốt, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo không nên để cho thế hệ tương lai phải hứng chịu hậu quả.

Theo ANTV