Khoảng 13h10, cựu tử tù Hàn Đức Long, người thân và bà con làng xóm đã có mặt UBND xã Phúc Sơn.

Theo văn bản ngày 20/12, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra các quyết định đình chỉ chấm dứt điều tra vụ án hiếp dâm, đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long bị khởi tố các tội giết người, hiếp dâm trẻ em, hiếp dâm và quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Hàn Đức Long.

Theo các quyết định trên thì bản chất là ông Hàn Đức Long đã được xác định không phải là thủ phạm.

Như vậy, ông đã bị bắt giam oan, truy tố oan, xét xử oan và chịu giam cầm trong suốt 11 năm.

Ông bị bắt vào ngày 18/10/2005 và đến tối ngày 20/12/2016 thì được trả tự do.

Đúng 14h, đại diện Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã có mặt ở hội trường.

Ông Trần Văn Tuân nói, tại buổi công khai xin lỗi này, chúng tôi thay mặt cho người tiến hành tố tụng công khai xin lỗi đối với ông Hàn Đức Long, đồng thời thay mặt cho các cơ quan tiến hành tố tụng chúng tôi bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ đối với mất mát đau thương của gia đình cháu Nguyễn Thị Yến. 

"Chúng tôi đề nghị cấp ủy địa phương và bà con tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình cháu Nguyễn Thị Yến để giảm bớt đau thương" - lời ông Tuân.

Đông đảo người dân đã có mặt tại buổi xin lỗi. Tuy nhiên, người nhà nạn nhân trong vụ án mà ông Hàn Đức Long từng bị kết án oan đã phản đối.

14h30, buổi xin lỗi kết thúc. Ông Long đột ngột tăng huyết áp, phải nhờ người đưa về nhà chăm sóc.

Trao đổi riêng với VietNamNet, ông Hàn Đức Long cho biết : "Tôi rất thông cảm với phản ứng của gia đình cháu bé bị hại, vì quá đau đớn nên họ mới làm vậy. Nhưng nỗi đau mà gia đình tôi chịu đựng suốt 11 năm qua cũng thật khủng khiếp".

Nhị Tiến - Đoàn Bổng