Cuối tuần vừa qua, quân đội chính phủ Syria và Nga đã tiến hành hơn 80 cuộc không kích trong một ngày nhằm mục tiêu đến thị trấn Maskanah đang thuộc quyền kiểm soát của tổ chức khủng bố IS nằm ở vùng nông thôn phía đông Aleppo.

Không quân Syria và Nga tiến hành không kích dữ dội ở Aleppo

Những trận "mưa bom bão đạn" của quân đội chính phủ chỉ là giai đoạn mở đầu cho chiến dịch tấn công giải phóng thị trấn Maskanah, cứ điểm chiến lược có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả IS và quân chính phủ.

Thị trấn chiến lược này nằm trên bình nguyên Maskanah, xa lộ nối liền Aleppo và Raqqa phải đi qua thị trấn này. Ngoài ra thị trấn này còn nằm trên tuyến đường cung cấp hậu cần, chiến binh và trang thiết bị, khí tài quân sự từ Raqqa tới Deir Hafer - một căn cứ quân sự khác của IS ở đông Aleppo cách thành phố Kuweiru 6 km.

Máy bay không người lái của không quân Syria và Nga không kích IS ở đông Aleppo

Thành phố chiến lược này nằm trên xa lộ giữa Aleppo và Raqqa, và chỉ đường ISIS cung cấp tuyến giữa Raqqa và Deir Hafer, một căn cứ ISIS khác ở Aleppo phía đông cách thành phố Kuweirus 6 km. Do đó, chiếm được Maskanah, SAA sẽ buộc nhóm khủng bố phải rút khỏi cứ địa Deir Hafer để tránh bị bao vây tiêu diệt bởi các lực lượng ủng hộ chính phủ.

Giải phóng được Maskanah cũng sẽ mở ra một giai đoạn mới cho cuộc chiến khi quân đội Syria có thể mở rộng vùng giải phóng dọc theo lưu vực sông Euphrates giàu dầu mỏ và tiến sát tới Raqqa. Ở đó, quân đội chính phủ sẽ được sự hỗ trợ đáng kể của các bộ lạc A Rập địa phương đang chống IS.

Cũng bởi tính chất quan trọng của cứ điểm này, nên việc giải phóng Maskanah sẽ không là một nhiệm vụ dễ dàng. Tin tức tình báo của quân đội Syria cho thấy IS đã thành công trong việc thiết lập một phòng tuyến phòng thủ mạnh mẽ dọc theo căn cứ không quân Jirad, cách thành phố 10 km về phía bắc. Cùng với đó là hệ thống đường hầm phức tạp và giao thông hào chằng chịt được tổ chức khủng bố này thiết lập trong hơn 2 năm qua.

Các đơn vị chiến đấu của Syria và Nga đã vấp phải hỏa lực phòng thủ rất mạnh trong cả ngày lẫn đêm ở tuyến phòng thủ này. Dự kiến trong vài ngày tới, cuộc chiến nhằm giành lại Maskanah và Deir Hafer sẽ diễn ra rất ác liệt và thương vong lớn.

Cho đến nay, lực lượng đặc nhiệm đặc biệt tinh nhuệ Tiger đã có những chiến công đáng kể ở vùng nông thôn đông Aleppo khi giải phóng hơn 150 ngôi làng, trong đó có Khafsah và trạm bơm nước, giải cơn khát của hàng triệu người ở Aleppo đồng thời tiến tới sông Euphrates lần đầu tiên sau 4-5 năm.

Chiến dịch quét sạch IS ra khỏi vùng nông thôn Aleppo tiến hành qua 3 giai đoạn

Giai đoạn đầu là đảm bảo an toàn cho vùng nông thôn miền nam al-Bab bằng cách xây dựng một vùng đệm lớn xung quanh thành phố công nghiệp quan trọng Sheikh Najjar và căn cứ không quân chiến lược Kuweirus.

Giai đoạn hai nhằm mục đích chiếm Khafsah và các trạm bơm của nó vì những lý do rõ ràng. Chiến lược này nhằm lần lượt thiết lập, đả thông tuyến đường cao tốc M5 nối liền miền bắc Syria với vành đai công nghiệp ở các trung tâm đô thị. Những tác động tích cực đối với nền kinh tế Syria được dự đoán là ở nguồn tài nguyên thô rẻ tiền của miền bắc Syria sẽ tới được các nhà máy ở Aleppo, Homs và Damascus.

Giai đoạn ba dự kiến ​​sẽ được tiến hành trong vài ngày tới nhằm giành lại Deir Hafer và Maskanah, quét sạch IS khỏi đông Aleppo.

Theo NĐT