Sáng 10/2 (theo giờ Việt Nam), Tòa án phúc thẩm Liên bang Mỹ khu vực 9 đã ra phán quyết, bác bỏ đề nghị của Chính phủ Mỹ và tiếp tục đình chỉ lệnh tạm cấm nhập cảnh với công dân 7 nước Hồi giáo do Tổng thống Donald Trump ban bố.

Phóng viên Tuấn Trung, thường trú THVN tại Thủ đô Washington cho biết, có 3 vấn đề chính Toà này đưa ra để bác đề nghị tái thực thi lệnh tạm cấm nhập cảnh của chính quyền.

Một là chính quyền không chứng minh được việc áp dụng sắc lệnh là cần thiết để tránh một thiệt hại không thể cứu vãn, mà ở đây là nguy cơ bị tấn công khủng bố. Chính quyền đã không đưa ra được bằng chứng cho thấy công dân đến từ 7 quốc gia nêu trong sắc lệnh đang âm mưu khủng bố nước Mỹ.

Hai là Toà án không cho rằng việc đình chỉ sắc lệnh là lấn sân thẩm quyền hành pháp và ảnh hưởng đến năng lực điều hành của chính quyền. Ngược lại, Toà cho rằng sắc lệnh này nếu được áp dụng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quyền lợi của cộng đồng tại bang Washington và Minnesota.

Ba là Toà án không cho rằng sắc lệnh này có những điều khoản chặt chẽ và không có biện pháp hữu hiệu trên thực tế để ngăn chặn hệ lụy không đáng có của sắc lệnh cho bên thứ 3.

Ngay sau phán quyết của Toà án, Tổng thống Donald Trump đã đăng tweet hẹn gặp lại ở phiên toà tiếp theo, ngụ ý sẽ tiếp tục kháng cáo lên Toà án cấp cao hơn, tức là toà án tối cao.

Dư luận đến giờ cho rằng với việc toà tối cao đang thiếu một vị trí thẩm phán do ông này đột ngột qua đời hồi năm ngoái có thể khiến toà này bế tắc và không ra được kết luận cuối cùng về sắc lệnh nhập cư của chính quyền Trump.

Và nếu tình huống này xảy ra quyết định có hiệu lực sẽ là phán quyết của toà cấp thấp hơn trước đó. Tức là sắc lệnh của chính quyền có thể vẫn sẽ tiếp tục bị đình chỉ. Trước mắt công dân ở 7 quốc gia hồi giáo và người tị nạn sẽ tiếp tục được nhập cảnh bình thường vào Mỹ.

Theo VTV