Lương y Phạm Thọ Tầng từng là chiến sĩ quân y của Sư đoàn 312, vừa làm nhiệm vụ cứu chữa đồng đội vừa cầm súng chiến đấu. Trở về sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, cụ Tầng công tác tại Viện Điều dưỡng của Bộ NN&PTNT. Tại đây, ông đã học được hai bài thuốc quý chữa bệnh đại tràng và dạ dày.
 
Sau thời gian dài giữ vị trí Viện trưởng Viện Điều dưỡng, năm 1989, khi nghỉ hưu trở về địa phương, tận mắt gặp những người bệnh quá nghèo, cụ quyết tâm mở phòng khám nhân đạo. Cụ khám chữa bệnh, gửi thuốc miễn phí cho người nghèo, người tàn tật, trẻ em khắp cả nước.
 
Không chỉ chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, từ những năm 90, khi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, cụ vẫn dành dụm từng đồng lương hưu, tiền bán tạp hóa để mua gạo trợ cấp các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm liền UBND TP. Hà Nội, thị xã Sơn Tây đã vinh danh ông là tấm gương 'Người tốt, việc tốt tiêu biểu'.
 
Tháng 10/2014, tên cụ Phạm Thọ Tầng đã được xướng lên trong chương trình Vinh danh trí thức tiêu biểu 'Vì sự nghiệp phát triển Thủ đô' tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám...
 
Đối với cụ Tầng, món quà quý giá nhất với người thầy thuốc không phải tiền bạc vật chất mà chính là sức khỏe của bệnh nhân. Cụ Tầng tâm niệm, khi nào còn sức khỏe, còn minh mẫn cụ vẫn sẽ chữa bênh, cứu người...
 
Anh Phú - Linh Trang