Hàng nghìn ngư dân Chile chặn đường bằng rào chắn ở khu vực Los Lagos, nói rằng nỗ lực của chính phủ nhằm giảm thiểu tác động kinh tế của tình trạng thủy triều đỏ độc hại là chưa đủ.

Trong vòng 4 tuần qua, vùng miền nam và trung của Los Lagos đã diễn ra tình trạng thủy triều đỏ mà theo các nhà khoa học là lớn nhất trong lịch sử nước này.

Thủy triều đỏ - hiện tượng tảo biển nở hoa khiến nước biển biến thành màu đỏ - là một hiện tượng tự nhiên thường xuyên xảy ra ở miền nam Chile, mặc dù mức độ của sự bùng phát năm nay lớn chưa từng có tiền lệ.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, kiểu thời tiết bị ảnh hưởng bởi El Nino mạnh bất thường trong năm nay là một trong những yếu tố quan trọng.

Nó làm cho các loài vẹm, ngao sò, cá tuyết và nhiều loại cá khác mà ngư dân đánh lên từ biển bị nhiễm độc nặng và chết hàng loạt, gây áp lực kinh tế đến hàng vạn ngư dân trong khu vực.

Chính phủ đề xuất trả cho mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng 100.000 peso (150 USD) đền bù, nhưng bị phần lớn ngư dân phản đối vì không đủ. "Không có cách nào chúng tôi sống được với 100.000 peso. Những gì chính phủ thông báo chẳng giúp gì được cho chúng tôi" - một ngư dân có tên Doris Santana nói.

Nghiệp đoàn đánh cá cáo buộc ngành công nghiệp nuôi cá hồi của Chile, hiện đang phát triển mạnh ở vùng Los Lagos, là nguyên nhân gây ô nhiễm, dẫn đến tình trạng trầm trọng của thủy triều đỏ.

Tuy nhiên, cơ quan ngư nghiệp Chile Sernapesca cũng như nhiều nhà khoa học bác bỏ cáo buộc này, nói rằng các yếu tố tự nhiên như kiểu thời tiết chịu ảnh hưởng của El Nino, làm ấm lên một phần của Thái Bình Dương, đã gây ra mưa lớn và lũ lụt ở nhiều nơi trong khu vực.

"Những gì chúng ta hứng chịu ở đây là một thảm họa im lặng, ảnh hưởng đến rất nhiều người dân và một vùng lãnh thổ rộng lớn" - Leonardo de la Prida Sanhueza, thống đốc khu vực cho biết.

Theo Lao Động