Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá thành công đường dây buôn bán thuốc và thực phẩm chức năng giả điều trị bệnh ung thư. Trong bối cảnh vụ nhập thuốc ung thư giả của VN Pharma còn chưa lắng xuống, sự việc này càng dấy lên một hồi chuông báo động về y đức của một số đối tượng kinh doanh dược phẩm giả.

Nhiều loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox được rao bán rầm rộ trên mạng Iinternet với giá từ 3 - 5 triệu đồng/hộp, thậm chí có cả thuốc Vidatox 30CH - một loại thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Cơ quan điều tra đã nhanh chóng xác minh được người điều hành đường dây buôn bán hàng giả này là Nguyễn Công Doanh (thường trú tại Hoàng Mai, Hà Nội). Đối tượng này bị bắt ngay trên đường vận chuyển thuốc giả đi tiêu thụ. 10 hộp thuốc cất giấu trong cốp xe sau đó được kiểm nghiệm và xác định hoàn toàn không có thành phần điều trị ung thư như quảng cáo.

Để dễ bề hoạt động, Doanh thành lập một công ty ma với tên gọi MIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn tại Hoàng Mai thiết kế toàn bộ bao bì nhãn mác, khẳng định là đơn vị nhập khẩu chính hãng. Thuốc giả được đối tượng này nhập lậu từ nước ngoài về đóng hộp và phân phối cho các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh về hành vi buôn bán hàng giả. Trong suốt hơn 2 năm hoạt động, đối tượng này đã trục lợi hàng trăm triệu đồng trên sức khỏe, tính mạng của những bệnh nhân ung thư.

Năm 2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn khuyến cáo sử dụng thuốc Vidatox 30CH, trong đó nêu rõ: Thuốc Vidatox 30CH chưa được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, các cơ quan y tế cần kiểm soát chặt chẽ sản phẩm này, tránh sử dụng sai mục đích cũng như tốn kém chi phí cho người bệnh. Thế nhưng, những loại thuốc giả Vidatox vẫn ngang nhiên tung hoành trên thị trường, thậm chí thâm nhập cả vào trong những nhà thuốc trước cổng các bệnh viện lớn.

Mẫu thuốc Vidatox vốn được truyền tai nhau là được cấp phát miễn phí cho người dân Cuba và được xách tay về Việt Nam. Thế nhưng thực chất, vỏ thuốc được thu gom từ các bệnh viện, còn ruột bên trong được pha chế tại Việt Nam. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mẫu thuốc Vidatox có vỏ màu xanh có thành phần nọc bọ cạp thấp hơn rất nhiều so với mẫu đối chứng.

Dù thuốc Vidatox 30CH không được phép bán tại Việt Nam, nhưng khảo sát ngẫu nhiên 4 hiệu thuốc ở trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, cả 4 hiệu thuốc này đều có bán sản phẩm Vidatox 30CH.

Theo VTV