"Thực hiện chính sách quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm" là một trong những chuyên đề được Quốc hội khóa XIV tiến hành giám sát tối cao trong năm 2017.

Câu chuyện bữa ăn mà sâu xa là chăm lo cho sức khỏe của người dân được Quốc hội quan tâm nhắc đến ngày càng nhiều. Theo dự kiến chương trình kỳ họp, ngày 5/6, đoàn giám sát của Quốc hội sẽ báo cáo tình hình thực thi chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Những mảng tối nào trong công tác quản lý an toàn thực phẩm sẽ được đưa ra trước diễn đàn Quốc hội lần này hẳn sẽ là vấn đề dư luận đang rất quan tâm.

Từ các lò mổ, cơ sở nuôi trồng thủy hải sản, các vùng sản xuất rau đến tận nơi chế biến ra đĩa thức ăn, hàng trăm cuộc kiểm tra đột xuất bất kể đêm ngày của Đoàn giám sát Quốc hội khóa XIV được kỳ vọng sẽ phác họa cơ bản đầy đủ thực trạng quản lý an toàn thực phẩm của cả nước trong vòng 5 năm qua.

Ở mảng sáng của bức tranh tổng thể, đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực của các Bộ, ban, ngành, địa phương trong quản lý an toàn thực phẩm. Việc sản xuất sản phẩm chất lượng, an toàn đã có những định lượng cụ thể đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, các số liệu tổng hợp cho thấy bức tranh tổng thể về quản lý an toàn thực phẩm ở nước ta đang tối nhiều hơn sáng.

Một trong những nguyên nhân khiến công tác quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế đã được Đoàn giám sát "bắt mạch" rõ ràng. Đó là việc thực thi, áp dụng các chế tài xử phạt trong thực tiễn. Thống kê của Đoàn giám sát cho thấy chỉ có khoảng 20% cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm bị xử lý và mức tiền xử phạt trung bình nhẹ nhàng đến giật mình - bình quân chỉ 200.000 đồng/vụ vi phạm.

Cùng với việc chỉ ra những thực trạng được cho là đã chạm đến giới hạn đỏ, tại kỳ họp lần này, báo cáo của đoàn giám sát sẽ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong thực thi chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm.

Nhìn từ phía các cử tri, kỳ họp thứ 3 tiếp tục được kỳ vọng sẽ có được những giải pháp quyết liệt để đẩy lùi vấn nạn thực phẩm bẩn, nhất là việc có thể xử lý hình sự vi phạm về an toàn thực phẩm.

Theo VTV