Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nghiên cứu ung thư, các axit lauric trong dầu dừa có đặc tính chống ung thư. Các nhà khoa học tại Đại học Adelaide (Australia) cho biết axit lauric chiếm khoảng 50% lượng dầu dừa và có thể tiêu diệt hơn 90% các tế bào ung thư ruột kết chỉ sau hai ngày điều trị trong một dòng tế bào ung thư ruột kết.

Nghiên cứu này dường như đem lại kỳ vọng cho nhiều bệnh nhân ung thư khi điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị liệu khiến họ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ. Hơn nữa, dầu dừa là thực phẩm phổ biến và rẻ tiền.

Dầu dừa có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư trong ống nghiệm.

Dầu dừa có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư trong ống nghiệm.

Dầu dừa có tiêu diệt được tế bào ung thư?

Trao đổi về phương pháp điều trị ung thư này, PGS, bác sĩ Hoàng Công Đắc, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện E Trung ương (Hà Nội), cho hay, ông chưa từng nghe tới việc dùng dầu dừa để trị ung thư. Hiện nay chưa có công trình nào được công bố bài bản trên thế giới về vấn đề này.

Thực tế, chưa có biện pháp điều trị ung thư nào hiệu quả mà mang tính tự nhiên, thế giới cũng chưa bào chế thành công thuốc trị.

“Việc tách tế bào ung thư ra khỏi cơ thể và cho tiếp xúc với dầu dừa chỉ mới dừng lại ở phạm vi trong ống nghiệm, trong điều kiện môi trường được kiểm soát. Điều này khác xa thực tế bởi ở ngoài cơ thể còn phụ thuộc nhiều yếu tố, tế bào ung thư khó có thể bị tiêu diệt đơn giản như vậy”, PGS Hoàng Công Đắc cho hay.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho rằng thông tin này không tin cậy, tạo sự kỳ vọng không đáng có cho nhiều bệnh nhân ung thư.

Theo GS Đức, thông thường các nghiên cứu nhỏ lẻ chỉ ở quy mô 100 mẫu, cho thành công xác suất khoảng 1/100 mẫu.

“Dầu dừa có thể tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng chỉ trong ống nghiệm. Khi đưa dầu dừa vào cơ thể, nó sẽ không thể diệt được tế bào nào”, GS Đức khẳng định.

Chuyên gia nói thêm, ở ngoài cơ thể, bất cứ thứ gì cũng có thể diệt được tế bào ung thư, thậm chí là ớt, nước vôi. Còn khi tế bào ở trong cơ thể, nó được vận hành theo cơ chế của cơ thể, có hàng rào bảo vệ, nên việc tác động trực tiếp là không thể.

Các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả

Theo các chuyên gia, phương pháp điều trị ung thư hiệu quả và chính thống bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. PGS Hoàng Công Đắc cho biết, tất cả các biện pháp đều bao gồm mặt tích cực cũng như tác dụng phụ nhất định.

Do đó, trong quá trình điều trị các bác sĩ phải kết hợp nhiều phương pháp, để bổ trợ lẫn nhau. Chẳng hạn, bệnh nhân có thể được chỉ định hóa trị hoặc xạ trị trước khi phẫu thuật và ngược lại.

“Nhiều trường hợp khối u lan rộng, chúng tôi buộc phải hóa trị hoặc xạ trị để khối u thu nhỏ rồi mới tiến hành cắt bỏ. Hoặc sau khi phẫu thuật, khối u chưa được cắt bỏ hoàn toàn thì cần các biện pháp kia bổ trợ. Trong điều trị ung thư, không có biện pháp nào là độc lập và tùy trường hợp cụ thể sẽ có một liệu trình riêng”, PGS Đắc phân tích.

Ông lưu ý thêm, nhiều người cho rằng, ung thư không đụng dao kéo là sai lầm. Phát hiện sớm cần mổ ngay, phối hợp với điều trị hóa, xạ trị để kiểm soát bệnh.

Về cách phòng ung thư, GS Nguyễn Bá Đức cho biết, đối với mỗi cá nhân, nếu sống lành mạnh, nâng cao sức đề kháng cơ thể sẽ giảm nguy cơ ung thư.

Theo Zing, NLĐ