Chỉ vài giờ trước khi Anh ký thỏa thuận xây dựng 2 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân ở Hinkley Point phía Tây Nam nước này, Thủ tướng Anh Theresa May bất ngờ tuyên bố tạm hoãn dự án này để các cơ quan nước này xem xét lại kỹ lưỡng dự án này một lần nữa.

Thỏa thuận về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point được Anh và tập đoàn năng lượng EDF của Pháp ký từ năm 2013. Tuy nhiên, việc tài trợ vốn từ Trung Quốc chỉ được xác nhận khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du Anh vào năm ngoái. 1/3 nguồn vốn của dự án này là do Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc cung cấp. Dự án này từng được xem là một thành tựu của cựu Thủ tướng Anh David Cameron trong việc thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Anh. Theo kế hoạch, nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point sẽ cung cấp 7% nhu cầu năng điện năng cho xứ sở sương mù nhằm thay thế cho lượng điện năng do các nhà máy nhiệt điện cung cấp dự kiến đóng cửa vào năm 2025.

Trung Quốc khá bất ngờ trước quyết định của chính phủ mới của Anh về việc hoãn tham gia dự án này. Chính quyền Bắc Kinh cho biết họ đang chờ đợi chính phủ mới của Anh đưa ra những quyết định có trách nhiệm nhưng họ sẽ không tha thứ cho những cáo buộc không mong muốn động chạm tới các chương trình đầu tư của nước này tại Anh. Thậm chí hãng thông tấn Tân Hoa Xã còn bình luận rằng quyết định hoãn của tân Thủ tướng May còn làm tổn hại đến mối quan hệ kỷ nguyên vàng giữa Anh và Trung Quốc.

Theo VTV