Có bàn thắng vươn lên dẫn trước từ ngày phút đầu tiên nhưng U18 Việt Nam lại để U18 Myanmar lội ngược dòng thắng 1-2. Trận thua này khiến thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mất vé vào bán kết đầy tiếc nuối.

Ghi bàn: Hồng Sơn (1'), Myat Kaung Khant (74'), Lwin Moe Aung (87')

Đội hình ra sân:

U18 Việt Nam: Y E Li Nie, Mai Sỹ Hoàng, Thái Bá Sang, Bùi Hoàng Việt Anh, Phạm Văn Luân, Lê Văn Xuân, Lê Xuân Tú, Nguyễn Hồng Sơn, Trần Văn Công, Trần Bảo Toàn, Trương Tiến Anh.

U18 Myanmar: Wai Yan Soe, Paing Htwe, Moe Khant, Moe Kyaw, Kaung Khant, Sone Naing, Naing Tun, Naing Ko Ko, Wunna Soe, Phyoe Wai, Maw Oo.

Phút 86 trận đấu gặp U18 Myanmar tối qua, U18 Việt Nam chỉ cần giữ nguyên tỷ số là giành vé đi tiếp. Tuy nhiên một sai lầm của thủ thành Y E Li Nie đã giúp đội chủ nhà có bàn thắng và dẫn tới kết quả buồn cho U18 Việt Nam.

Tuyển Việt Nam, U18 Việt Nam, SEA Games 29

Sai lầm của thủ môn Y E Li Nie làm U18 Việt Nam mất vé vào bán kết. Ảnh: TTVH

Đáng tiếc khi đó là một pha bóng rất đơn giản và Y E Li Nie không cần phải xử lý như vậy. Càng tiếc hơn khi từ đầu giải, thủ thành này chưa từng để thủng lưới nhưng lại bị ghi bàn trong đúng trận đấu quan trọng nhất. Nói không quá khi chính Y E Li Nie là tội đồ dẫn đến kết cục cay đắng của U18 Việt Nam, làm HLV Hoàng Anh Tuấn và Giám đốc kỹ thuật Gede chỉ biết chết lặng.

Trong một trận đấu căng thẳng, việc Y E Li Nie mắc sai lầm có thể thông cảm được, nhưng ở trận ra quân gặp Brunei, thủ thành Thái Hiếu có pha băng ra ngoài vạch 16m50 rồi phá bóng vào cầu thủ đối phương dẫn đến bàn thua của đội nhà, thì cũng thực sự khó lý giải.

Tuyển Việt Nam, U18 Việt Nam, SEA Games 29

Nguyên Mạnh là nguyên nhân làm tuyển Việt Nam tan giấc mơ đá chung kết AFF Cup 2016

Sai lầm của các thủ môn đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới thành tích của các đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây. Từ đội tuyển Việt Nam tới U22 và U18 đều đã phải ôm hận, chia tay các giải đấu khu vực trong sự tiếc nuối, thậm chí tức tưởi.

Người hâm mộ hẳn còn nhớ ở trận bán kết lượt về gặp Indonesia tại AFF Cup 2016, thủ thành số một Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ vì bỏ bóng đạp người, khiến tuyển Việt Nam chỉ còn 10 người sau đó nhận thua chung cuộc. Sau đó Nguyên Mạnh bị AFC ra án phạt và anh cũng bị cấm cửa lên tuyển Việt Nam.

Ở SEA Games 29, thủ môn Phí Minh Long cũng trở thành tội đồ trong trận gặp Thái Lan. Thủ thành CLB Hà Nội có một pha ra vào vô cùng ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua của đội nhà. Sau bàn thua này, U22 Việt Nam gần như hết hy vọng đi tiếp, và thực tế họ còn bị tâm lý hơn trước khi thua thêm bàn nữa để rồi chia tay SEA Games trong nước mắt.

Tuyển Việt Nam, U18 Việt Nam, SEA Games 29

Sai lầm của Phí Minh Long tại SEA Games 29 đẩy bóng đá Việt Nam vào cơn khủng hoảng

Bóng đá Việt Nam từng có nhiều thủ môn giỏi, với đỉnh cao là thủ thành Dương Hồng Sơn ở AFF Cup 2018. Tuy nhiên, nhiều năm qua cứ mỗi khi có đội tuyển thi đấu là người hâm mộ lại lo lắng cho vị trí gác đền.

Theo lý giải của cựu thủ thành Võ Văn Hạnh và Dương Hồng Sơn, vấn đề lớn nhất của các thủ môn bây giờ là tâm lý. Các thủ môn mỗi khi ra sân đều sợ mắc sai lầm, càng sợ lại càng dễ mắc lỗi. Bên cạnh đó, các thủ môn bây giờ cũng không có sự máu lửa như xưa.

VietNamNet/Song Ngư