Theo Washington Post, đàn kiến lửa có khả năng hợp sức tạo thành hòn đảo nổi khổng lồ, để sống sót qua siêu bão lịch sử đổ bộ vào Mỹ.

“Lũ lụt sẽ không khiến chúng chết đuối", Paul Nester, chuyên gia tại Đại học Texas A&M, nói. Toàn bộ đàn kiến, gồm cả trứng và ấu trùng sẽ “tập hợp thành một hòn đảo, trôi theo dòng nước đến khi tiếp cận một địa điểm hoặc vật thể khô ráo để chúng có thể bò lên". 

Một số khu vực ở thành phố Houston, bang Texas, người dân Mỹ còn nhìn thấy hàng trăm hòn đảo kiến lửa như vậy trôi dạt đi khắp nơi.

Những đốm trắng như hạt gạo trên hòn đảo khổng lồ là nhộng và ấu trùng kiến. Bầy kiến mang chúng theo để đảm bảo sự sinh tồn của cả đàn khi đến nơi khô ráo.

thu duy nhat dap tan dao kien lua khong lo troi dat o my hinh anh 1

Đảo kiến lửa khổng lồ trôi dạt sau siêu bão ở Mỹ.

Nghiên cứu do giáo sư David Hu và các đồng nghiệp tại Đại học Georgia Tech tiến hành năm 2011 cho thấy, khi thả một đàn kiến lửa xuống nước, chúng sẽ liên kết với nhau và dần thành hình một chiếc đĩa. Bản thân cơ thể kiến lửa có khả năng chống nước, tạo thành một lớp màng ngăn hoàn hảo.

"Ưu điểm của khả năng chống nước là cách tạo một màng bọc khí quanh cơ thể, giúp chúng không bị chìm", Hu nói. Những bong bóng khí này cũng giúp kiến ở đáy bè nổi trên mặt nước.

Các chuyên gia từng thử nhấn chìm cả hòn đảo kiến lửa xuống dưới mặt nước. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp như vậy, chúng vẫn giữ nguyên đội hình, không suy chuyển vì đã có bong bóng khí bảo vệ.

thu duy nhat dap tan dao kien lua khong lo troi dat o my hinh anh 2

Thân kiến lửa hoàn toàn không thấm nước.

Một đàn kiến lớn thường có thể duy trì khả năng tồn tại dưới nước như vậy trong khoảng một tuần. Nhưng hòn đảo kiến lửa khổng lồ cũng có điểm yếu. Đó chính là xà phòng.

Khi đổ một chút nước xà phòng lên bè kiến, chúng sẽ tan rã và gần như chìm ngay lập tức. "Ngay khi đàn kiến vừa dính một ít xà phòng, chúng sẽ rời nhau ra. Bè kiến tan rã và chìm xuống nước", nhóm nghiên cứu của Hu cho biết.

thu duy nhat dap tan dao kien lua khong lo troi dat o my hinh anh 3

Kiến lửa liên kết lại với nhau và di chuyển đến nơi khô ráo hơn.

Một khi chịu tác động của xà phòng, kiến lửa sẽ không thể bám dính được vào nhau, chúng cũng mất khả năng hình thành bóng khí và nhanh chóng chết đuối. Ước tính 80-90% cá thể trong đàn kiến không thể sống sót quá 10 phút một khi bị dìm dưới nước bằng xà phòng.

Tuy vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân Mỹ không nên áp dụng phương pháp này, vì để tiêu diệt một đàn kiến lên tới hàng trăm ngàn con cần đến lượng xà phòng lớn. Cách này cũng khiến người tiến lại gần, đổ nước xà phòng gặp nhiều rủi ro.

“Nếu bạn cảm thấy mình an toàn, và muốn rải xà phòng lên đảo kiến lửa thì đó sẽ là một thử nghiệm hết sức thú vị”, giáo sư Hu nói.

Theo Dân Việt