Đã có nhiều người vì thiếu hiểu biết về xe chịu "quả đắng" khi mua phải xe nát được "mông má" lại thành xe xịn. Nhưng cũng có không ít người bực mình người khi giao phó tài sản cho các tiệm sửa chữa để rồi từ chiếc xe có phụ tùng chính hãng lại bị thay thế bằng phụ tùng rởm.

Hầu hết người dân đều ít biết hoặc nắm không rõ thông tin về giá cả, chất lượng các loại phụ tùng xe máy. Vì vậy, những lúc trục trặc, họ đều tìm đến những tiệm sửa xe.

Một thợ sửa xe ở Bình Thạnh cho biết, phụ tùng giả, nhái nhãn mác có mặt ở khắp nơi, từ những bộ nhông, xích cho đến săm, lốp. Thậm chí, thợ sửa xe muốn phân biệt được chất lượng phải nhìn thật kỹ để phát hiện. Trong khi đó, đa số khách hàng chỉ biết thẩm định qua nhãn mác chứ không thể phân biệt được hàng thật với hàng nhái.

Theo đại diện một đại lý xe máy lớn tại TP.HCM, do phụ tùng giả, nhái chủ yếu sản xuất bằng công nghệ thủ công và chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên tuổi thọ các sản phẩm này đều kém xa hàng thật, nhanh hỏng và không an toàn.

Trong khi đó, đa phần người đi sửa xe thường phó mặc cho cửa hàng sửa chữa. Điều này càng trở nên báo động hơn khi nhiều thủ đoạn phá xe kiếm tiền, đánh tráo phụ tùng giả của xe máy đã được phát hiện gần đây.

 

Theo VTV