Chiến trường Afghanistan ghi nhận diễn biến mới, đánh dấu bước leo thang quân sự của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tại đất nước Tây Nam Á này. Phía Mỹ đã duy trì hơn 8.000 quân ở Afghanistan nhằm huấn luyện quân sự cho quân đội Afghanistan đối phó với Taliban và các lực lượng khủng bố cực đoan như IS. Cuộc chiến tại Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn lính Mỹ và đất nước Tây Nam Á vẫn luôn là chiến trường nóng bỏng với quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố khởi nguồn từ hơn 10 năm qua.

Mới đây, quả bom phi hạt nhân mạnh nhất của quân đội Mỹ đã được thả xuống Afghanistan nhằm vào mục tiêu IS tại phía Đông quốc gia này. Khu vực được cho là nơi có các hang động được IS sử dụng để tiếp cận các mục tiêu như cố vấn quân sự Mỹ và lực lượng an ninh của Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết vụ tấn công đã tiêu diệt 36 tay súng của IS, phá hủy các hang động và kho đạn dược của tổ chức khủng bố này. Việc sử dụng quả bom được mệnh danh là "mẹ của các loại bom" tại Afghanistan cho thấy việc tiêu diệt IS đang là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo VTV