Trước tình trạng ngộ độc rượu ngày càng gia tăng, TP Hà Nội đã bắt đầu kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu từ ngày 3/3 nhưng đến nay vẫn liên tiếp có thêm người ngộ độc rượu nhập viện và có thêm 2 người tử vong. Hà Nội hiện cũng có số nạn nhân ngộ độc rượu cao thứ 2 trong cả nước tính từ đầu năm 2017. Để loại bỏ rượu có chứa độc tố trên thị trường, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu từ ngày 16/3 với quyết tâm: Chống ngộ độc rượu mạnh như "ra quân" vỉa hè. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của phóng viên VTV trong sáng 16/3 phát hiện vẫn có cơ sở sản xuất rượu thủ công rất mất vệ sinh ngang nhiên hoạt động.

Tại quốc lộ 21B thuộc địa phận xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội có quán rượu quê được nhiều người biết đến bởi đủ loại rượu nếp được quảng cáo đảm bảo chất lượng.

Khi phóng viên săm vai một người khách đến mua hàng, chủ quán nhanh chóng giới thiệu tất cả đều là rượu nhà nấu bằng các loại gạo ngon, vì thế giá rượu cũng không hề rẻ.

Trong căn nhà xập xệ, ẩm thấp được sử dụng làm xưởng nấu rượu, các loại gạo nếp ngon đã được nấu chín đổ ngay trên nền đất bẩn thỉu. Chẳng có gì che đậy, gạo đã lên men được để ngay sát lối đi, thu hút đủ loại ruồi nhặng. Bên cạnh chiếc nồi nấu rượu cũ kỹ là những thùng dung dịch đã lên men, được để sẵn cho mẻ rượu tiếp theo.

Rượu thành phẩm được cho vào những chiếc thùng phuy nhựa, vốn là thùng được sử dụng để đựng hóa chất. Dù cơ sở tạm bợ, không đảm bảo những quy định tối thiểu về vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng chẳng được cấp phép để sản xuất rượu nhưng chủ cơ sở vẫn khẳng định rượu an toàn.

Chẳng có bất cứ cơ quan nào kiểm tra chất lượng, cũng không có nhãn mác, những can rượu như vậy vẫn được bán ngay trong ngày các cơ quan chức năng ra quân tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu trên địa bàn TP Hà Nội. Thậm chí ngay trong những cửa hàng tạp hóa, quán ăn, rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng vẫn có thể mua bán dễ dàng.

Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP Hà Nội, mỗi địa phương thành lập 10 đoàn kiểm tra liên ngành để tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn từ ngày 16/3. Nếu phát hiện cơ sở vi phạm sản xuất xuất, kinh doanh rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc xuất xứ phải thu hồi và xử lý nghiêm.

 

Theo VTV