Sáng 5/5, anh Đinh Ngọc Viên (42 tuổi, trú TP Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết đã gọi điện vào đường dây nóng của Bộ Y tế, để phản ánh việc con anh tử vong bất thường khi chưa kịp chào đời.

“8h sáng 3/5, tôi đưa vợ Nguyễn Thị Ánh Hồng (30 tuổi), vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh chờ sinh. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, bác sĩ thông báo sản phụ sức khỏe bình thường, nhịp tim thai ổn định. Lúc đó khoảng 10h sáng", anh Viên kể.

"Tuy nhiên, đến 13h30, bác sĩ khoa Nhi của bệnh viện thông báo con tôi đã mất. Các bác sĩ yêu cầu cho mổ để cứu mẹ. Nghe xong tôi rụng rời chân tay…”, anh Viên đau đớn nói thêm.

“Trước đó, vợ tôi đi khám thai định kỳ thì mọi chỉ số đều bình thường. Vào bệnh viện xét nghiệm kết quả vẫn bình thường. Đến hôm nay, bệnh viện cũng không nói được tại sao con tôi mất”, anh Viên bức xúc.

Sáng cùng ngày, bác sĩ Lê Quang Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, cho biết sản phụ Ánh Hồng nhập viện với tuổi thai 38 tuần, kết quả siêu âm thai nam, ước lượng cân nặng thai nhi 4,4 kg, trong khoang ối có dải sợi ối. Tiền sử thai nghén đẻ mổ một lần năm 2013 do sản giật.

“Sản phụ thai ngôi đầu, vết mổ cũ, con to, tiền sản giật và được chỉ định làm các xét nghiệm để kết thúc thai kỳ chủ động (sinh mổ - NV). Ê-kíp trực dặn sản phụ sẽ được hội chẩn vào đầu giờ làm việc buổi chiều. Đến 13h30, sản phụ được khám lại để chuẩn bị hội chẩn thì phát hiện tim thai đã ngưng hoạt động”, bác sĩ Vinh cho biết.

Cũng theo bác sĩ Vinh, sau khi phát hiện tim thai ngừng đập, các bác sĩ quyết định không thể cho sản phụ sinh thường mà phải mổ lấy thai vì thai nhi to và được người nhà đồng ý.

“Chúng tôi cũng bất ngờ, khi mổ xong, cân nặng của thai nhi lên đến 5,2 kg. Bước đầu xác định thai nhi mất do đột tử. Còn nguyên nhân thì chúng tôi chưa biết”, bác sĩ Vinh thông tin.

“Sau sự cố, tôi đã kiểm tra lại tất cả quy trình từ tiếp nhận, khám thai, làm các xét nghiệm thì thấy ê-kíp trực đã làm đúng quy trình”, bác sĩ Vĩnh cho biết thêm.

Về việc người nhà sản phụ Ánh Hồng thắc mắc tại sao không mổ ngay trong buổi sáng mà phải chờ đến chiều, bác sĩ Vinh cho rằng: "Sản phụ nhập viện thông thường, không phải cấp cứu; ngoài ra các xét nghiệm cho thấy bình thường nên không nhất thiết phải mổ ngay. Việc thai nhi tử vong chúng tôi không tiên lượng được".

Được biết, sau sự cố Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh khẩn trương tiến hành bình bệnh án, thành lập hội đồng chuyên môn cấp bệnh viện để đánh giá toàn diện, tìm ra nguyên nhân thai nhi đột tử để trả lời chính thức cho gia đình sản phụ.

“Ngày 9/5 hội đồng sẽ họp và tiến hành kiểm thảo để tìm ra nguyên nhân vì sao cháu bé tử vong”, bác sĩ Vinh nói.

Theo Zing