"Hôm 17/6 ở phía đông Địa Trung Hải, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Gravely của Mỹ đã tiến đến sát gần tàu chiến của Nga chỉ cách mạn trái khoảng cách 60-70m và cắt ngang qua tuyến di chuyển của tàu Yaroslav Mudryi phía mũi ở khoảng cách nguy hiểm là 180m", thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Thông cáo cho biết thêm, sự việc diễn ra khi tàu Nga "đang thực hiện hành trình thường xuyên trong vùng biển quốc tế và cả tốc độ cũng như hướng đi đều không gây ra bất kỳ nguy cơ nào đối với tàu Mỹ".

Phía Nga cáo buộc thủy thủ đoàn của tàu khu trục Mỹ đã vi phạm quy định quốc tế về tránh chạm trán trên biển. Bộ Quốc phòng Nga cũng cảnh báo Lầu Năm Góc cần lưu tâm tới những sự vụ kiểu này.

USS Gravely là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường có khả năng mang một hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Tàu này được biên chế vào năm 2010 và thực hiện hải trình đầu tiên ở phía đông Địa Trung Hải 3 năm sau đó. Trong khi đó, Yaroslav Mudry là tàu khu trục lớp Neustrashimy do Nga chế tạo và được biên chế cho Hạm đội Baltic của Hải quân Nga.

Vụ việc giữa tàu USS Gravely và Yaroslav Mudry là vụ “chạm trán” mới nhất giữa Nga và Mỹ ở Địa Trung Hải. Hồi đầu tháng 4, môt máy bay trinh sát Su-24 của Nga đã áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ khi đó đang hoạt động cách căn cứ hải quân Nga ở biển Baltic chỉ khoảng 70km.

Theo Dân Trí,RT