ả lời chất vấn của QH chiều nay.

Đề cập tình hình Biển Đông, Phó Thủ tướng báo cáo lại những diễn biến xảy ra từ đầu tháng 5 đến nay với hành động TQ ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan và triển khai lực lượng hộ tống, bảo vệ có cả máy bay, tàu chiến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

Chính phủ đã tiến hành giao thiệp bằng nhiều hình thức với TQ, kiên quyết yêu cầu TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của VN. 

Các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân đã dũng cảm kiên cường bám biển bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, các cơ quan thông tin truyền thông trong nước và quốc tế lớn đã thông tin kịp thời trung thực về những hành động phi pháp vô nhân đạo của TQ.

Nhiều chính phủ, diễn đàn, tổ chức, cá nhân, học giả nước ngoài đã lên tiếng ủng hộ chính nghĩa và các biện pháp đấu tranh của VN, bày tỏ quan ngại sâu sắc và phê phán mạnh mẽ hành vi sai trái vi phạm luật pháp quốc tế của TQ. Chính phủ, nhân dân VN chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng đề cập sự việc vừa qua tại một số địa phương người dân đã biểu tình phản đối hành vi sai trái của TQ, trong đó có một số người bị kích động đã có hành vi manh động, vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, DN trong nước và DN đầu tư nước ngoài.

Nhắc lại việc xử lý sự cố, Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ở các địa phương kiên quyết ngăn chặn, nhanh chóng ổn định tình hình, xử lý nghiêm những người vi phạm, bảo đảm vững chắc an ninh trật tự, thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để hỗ trợ người lao động và DN bị thiệt hại.

"Tất cả các DN đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp kiên quyết không để tình trạng này tái diễn, bảo đảm an ninh an toàn cho cơ quan, DN, người nước ngoài tại VN, bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh".

Nhất quán hợp tác với TQ hiệu quả vì lợi ích của hai bên

Ông cũng cho hay, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, cơ quan chức năng dự báo các khả năng có thể xảy ra, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó cả trước mắt lẫn lâu dài, theo dõi sát diễn biến tình hình để áp dụng biện pháp phù hợp trong một số lĩnh vực có quan hệ với TQ như xuất nhập khẩu, đầu tư trực tiếp, các dự án tổng thầu EPC, vốn vay ưu đãi, du lịch…

Tập trung nguồn lực, trang thiết bị và có chính sách phù hợp với các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời bảo đảm an ninh an toàn hỗ trợ kịp thời ngư dân có hoạt động kinh tế trên biển...

Về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, du lịch, đầu tư với TQ, Phó Thủ tướng khẳng định đây là quan hệ bình đẳng cùng có lợi trong kinh tế thị trường. VN chủ trương nhất quán tăng cường hợp tác hiệu quả với TQ cả song phương và đa phương (trong khuôn khổ ASEAN, WTO) vì lợi ích mỗi nước.

"Bối cảnh đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược trong thời gian tới để nâng cao sức cạnh tranh, hội nhập quốc tế đi liền với xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, mở rộng thị trường mới, đa dạng hóa thị trường, nguồn vốn và đối tác, tránh phụ thuộc vào một thị trường, một đối tác".

16 nghìn tỷ hỗ trợ ngư dân đóng tàu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập về những giải pháp của Chính phủ hỗ trợ ngư dân. Đến nay, hoạt động khai thác hải sản đã tạo việc làm cho khoảng 1 triệu ngư dân tại 28 tỉnh ven biển, trong đó có hàng trăm nghìn ngư dân hoạt động khai thác hải sản xa bờ. Xây dựng được đội tàu khai thác hải sản với 120 nghìn tàu, trong đó có gần 30 nghìn tàu đánh bắt xa bờ.

"Tuy nhiên, ngành thủy sản và ngư dân còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là bảo đảm an ninh, an toàn trên biển, hạn chế về nguồn lực tài chính, các dịch vụ hậu cần, hỗ trợ và thị trường tiêu thụ" - ông nói.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế và trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, Chính phủ chỉ đạo tập trung rà soát, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thủy sản, hỗ trợ ngư dân.

Hỗ trợ tín dụng đối với ngư dân để hiện đại hóa tàu cá, đóng mới tàu vỏ thép, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá và trang bị ngư cụ, phương tiện thông tin cho tàu cá trên biển. Có chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước dành khoảng 10 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với ngư dân.

Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai có hiệu quả việc sử dụng 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư theo nghị quyết QH vừa thông qua.

C.Quyên - T.Lâm - H.Phúc - H.Nhì - Nguồn clip: VTV