Đặc biệt, trong vài tuần gần đây, heo có trọng lượng lớn từ 120kg trở lên tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long được thương lái Trung Quốc lùng mua ráo riết.

Trao đổi với PV, ông Phan Minh Báu – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại, giá lợn hơi ở Đông Nam Bộ vào khoảng 50.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng so với sau tết.

“Chúng tôi chỉ biết các thương nhân Trung Quốc mua heo qua khâu trung gian là các thương lái Việt Nam mà không mua trực tiếp tại chuồng. Chỉ biết heo được chở ra miền Bắc về thị trường Trung Quốc, không biết qua cửa khẩu nào” – ông Phan Minh Báu cho biết thêm. Tính bình quân, mỗi ngày có hàng nghìn con heo từ Đồng Nai được xuất sang thị trường Trung Quốc. Tình trạng này được cơ quan quản lý nhận định là do nhu cầu nhập lợn hơi của Trung Quốc đang tăng cao. Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, theo số liệu của Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc, kể từ sau Tết Nguyên đán 2016 đến nay, giá thịt lợn tại nước này liên tục tăng cao.

Trong tháng 3, giá lợn sống bình quân của Trung Quốc được bán 19,02 nhân dân tệ một kg (tương đương 66.000 đồng), tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm 2015.

"Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là kết quả của vài năm gần đây, khi ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc bước vào chu kỳ điều chỉnh, kéo theo sự phục hồi và nhu cầu bù lỗ của các hộ chăn nuôi sau thời gian dài thua lỗ. Ngoài ra, hiện tượng thời tiết cực đoan do tác động của biến đổi khí hậu trong năm ngoái đã ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của lợn làm nguồn cung trong nước bị giảm sút" - Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương cho hay.

Theo dự báo của Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc, từ nay đến Tết Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc (1.10), giá thịt lợn vẫn sẽ tiếp tục duy trì tăng cao tuy nhiên biên độ tăng có giới hạn.

Như vậy, hiện tượng thương lái Trung Quốc tìm mua heo thịt tại Việt Nam sẽ tiếp tục kéo dài. “Do thương lái Trung Quốc mua heo với giá cao hơn, nên nông dân được lợi hơn. Tuy nhiên, hiện nay việc nuôi heo vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng dân đổ xô nuôi heo để kiếm lời theo mùa vụ. Sở NNPTNT địa phương vẫn giám sát chặt chẽ quy trình nuôi heo không để xảy ra mất cân đối cung cầu. Mặt khác, việc kiểm tra sử dụng chất cấm trong quá trình nuôi vẫn liên tục được thực hiện” – ông Báu cho biết thêm.

Theo Lao Động