Tôi tới thăm nhạc sĩ Thế Song vào một buổi tối mùa hè oi nóng. Bây giờ muốn trò chuyện riêng với ông chẳng được vì nhạc sĩ vừa trải qua đợt tai biến mạch máu não lần hai. Lần tai biến này lại xảy ra vào dịp tình hình Biển Đông nóng bỏng hàng ngày và ca khúc "Nơi đảo xa" của ông lại được nhiều người tìm nghe.

Nhạc sĩ Thế Song bị liệt nửa người, phải ăn bằng ống xông, muốn thay đổi tư thế nằm hay ngồi dậy trong giây lát đều phải có người đỡ. Đó là chưa kể đến căn bệnh tiểu đường từ nhiều năm nay khiến cho việc hấp thụ thức ăn trong cơ thể ông không được tốt.

nhạc sĩ Thế Song, Nơi đảo xa, Trọng Tấn, Tùng Dương,
Nhạc sĩ Thế Song bên con trai -  nhạc sĩ Thế Hiển.

Nhạc sĩ Thế Hiển - con trai út cho biết ông mới được đưa từ viện 108 về nhà cách đây ít ngày. Từ hôm về đến giờ có rất nhiều bạn bè, người thân tới thăm hỏi. Dù không nói được nhưng trí nhớ của ông vẫn khá tốt nên hầu như vẫn nhận ra người quen và nghe hiểu được những câu chuyện mọi người nói với nhau.

Tại sao không để nhạc sĩ Thế Song trong viện tiếp tục chữa trị?, rất chân thành, nhạc sĩ Thế Hiển nói: "Những bệnh nhân như bố tôi chỉ được bảo hiểm chi trả viện phí 20 ngày mỗi đợt trong mức độ cho phép. Tức là gia đình vẫn phải chi trả tiền ăn, những loại thuốc ngoài danh mục.

Đối với căn bệnh tai biến thì từ người trẻ hay lớn tuổi rất khó để biết diễn tiến của nó tới đâu và kéo dài bao lâu. Có lẽ ở Việt Nam chỉ đại gia mới chịu được việc cứ đằng thẳng trả 100% trong viện. Bố tôi mặc dù về nhà nhưng hàng ngày vẫn có bác sĩ tới theo dõi, một người giúp việc riêng và các con thay nhau chăm sóc''.

Cũng theo anh Hiển, mặc dù sức khỏe đã sa sút nhưng tình yêu của nhạc sĩ Thế Song dành cho âm nhạc rất nhiều. Khi ở bệnh viện thi thoảng ông vẫn ra hiệu cho các con mở nhạc để nghe còn kể từ khi về nhà hàng ngày vào mỗi buổi sáng, con trai cả của ông vẫn mở máy tính, bật những ca khúc của ông sáng tác hoặc những ca khúc cách mạng để gợi cho ông trí nhớ, đánh thức tiềm thức trong trí não.

Ông lắng nghe những giai điệu đã quá đỗi quen thuộc với mình từ nhiều năm qua. Những lúc tỉnh táo ông tự mỉm cười một mình nhưng cũng có lúc những ký ức mong manh như dội về khiến vị nhạc sĩ già năm nay 82 tuổi không kiềm chế được sự xúc động.

Những sáng tác để đời gắn với biển đảo

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Thế Song đã viết gần 600 ca khúc gồm nhiều đề tài, thể loại khác nhau nhưng điểm mạnh của ông vẫn là những ca khúc viết về biển và những người lính đang ngày đêm canh giữ đảo xa.

Ca khúc nổi tiếng "Nơi đảo xa" được nhạc sĩ Thế Song viết năm 1979 khi đi thực tế cùng các đồng nghiệp trong Đài tiếng nói Việt Nam.

"Nơi đảo xa" lần đầu được thể hiện bởi ca sĩ Tiến Thành. Ca khúc này sau đó cũng được  Trọng Tấn, Tùng Dương thể hiện rất thành công.

Nghe ca khúc"Nơi đảo xa" do ca sĩ Tiến Thành thể hiện

Sơn Hà