Đây là hậu quả của việc công nhân Hạt quản lí đường bộ Trà Thủy dùng thuốc diệt cỏ để phun nhằm tiết kiệm công sức, thời gian cắt cỏ. Việc làm này vấp phải sự phản ứng từ phía người dân và chính  quyền địa phương. 

Ngay sau khi phát hiện sự việc phun thuốc diệt cỏ ven đường, người dân đã báo chính quyền địa phương. Lãnh đạo xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng đã nhanh chóng lập đoàn kiểm tra, báo cáo cấp trên.

Qua kiểm tra đã phát hiện loại thuốc diệt cỏ được sử dụng là dạng thuốc cỏ cháy thường sử dụng trong khai hoang, đây là loại thuốc ngành nông nghiệp khuyến cáo hạn chế sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, không dùng rộng rãi, loại thuốc này ảnh hưởng lớn đến nguồn nước, trâu bò ăn phải, uống phải nguồn nước nhiễm thuốc dễ ngộ độc, bò chửa dễ bị sảy thai.

Khu vực mà công nhân Hạt đường bộ Trà Thủy phun thuốc diệt cỏ kéo dài 3 cây số từ mốc H2/44 đến H9/46, thuộc tuyến từ Nước Con Lan lên Eo Chim. Đây là tuyến đường chính lên Tây Trà, hàng ngày có nhiều người qua lại, cũng là con đường người dân đi làm rẫy, chăn thả gia súc lên rẫy về.

Dọc đường có nhiều con suối nhỏ là nơi người dân dừng lại nghỉ ngơi, rửa chân tay, thậm chí là uống nước sau những buổi làm rẫy vất vả. Việc phun thuốc diệt cỏ để diệt cỏ ven đường làm bà con bức xúc và lo ngại cho sức khỏe.

Trước phản ứng của người dân và chính quyền địa phương, UBND huyện Trà Bồng đã có văn bản chỉ đạo xử lí vấn đề này. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định mức độ ô nhiễm và đề nghị Hạt bảo dưỡng đường bộ Trà Bồng dừng ngay việc phun thuốc diệt cỏ trên.

Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Trà Lâm thông báo rộng rãi cho người dân sống gần khu vực không được sử dụng nguồn nước cũng như chăn thả gia súc, gia cầm tại những nơi đã phun thuốc diệt cỏ, khuyến cáo người dân sử dụng các nguồn nước đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh.

Để tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc có nhiều cách nhưng không thể dùng cách làm gây ảnh hưởng lên môi trường, sức khỏe và đời sống người dân như cách phun thuốc diệt cỏ ven đường của công nhân Hạt quản lí đường bộ Trà Thủy. Sự vào cuộc sớm để ngăn chặn sự việc này của chính quyền địa phương là rất đáng ghi nhận./.

Theo ANTV