Dawn Of The Planet Of The Apes, Sự khởi đầu của hành tinh khỉ, bom tấn
Phim được đầu tư 120 triệu USD.

Cuộc cách mạng về hiệu ứng hình ảnh 

Cách đây 3 năm, 'Rise of the Planet of the Apes' đã thực sự tạo nên một cơn chấn động ngoài rạp chiếu với doanh thu nửa tỉ đô. Bộ phim cũng tạo được ấn tượng đặc biệt về mặt thị giác với phần kỹ xảo hình ảnh hoành tráng. Mùa hè năm nay, phần 2 của loạt phim về loài khỉ trở lại với sự đột phá về hình ảnh. Sự khởi đầu của hành tinh khỉ thay đạo diễn và toàn bộ dàn diễn viên, chỉ giữ lại Andy Serkis, người đứng sau nhân vật Ceasar.

Mặc dù không lộ diện trực tiếp nhưng nam diễn viên 50 tuổi đã thực sự thổi hồn vào Ceasar với diễn xuất ấn tượng của mình. Toàn bộ cử động, diễn xuất và cảm xúc của Ceasar chính là của Andy Serkis, chỉ có điều thân hình của anh hoàn toàn được thay thế bằng vẻ ngoài của một con khỉ. Cách đây 3 năm, anh đã từng chinh phục khán giả trong 'Rise of the Planet of the Apes', thậm chí nhiều ý kiến cho rằng anh xứng đáng được đề cử Oscar. Lần này, với Sự khởi đầu của hành tinh khỉ, Andy Serkis tiếp tục ghi điểm bằng diễn xuất ấn tượng với sự hỗ trợ hiệu ứng kỹ xảo từ Weta Digital.

Dawn Of The Planet Of The Apes, Sự khởi đầu của hành tinh khỉ, bom tấn
Hầu hết các bối cảnh trong phim là thật

Bối cảnh của Sự khởi đầu của hành tinh khỉ được đặt sau 10 năm khi 'Rise of the Planet of the Apes'. Sự sinh tồn của vương quốc loài khỉ tiến hóa dưới sự lãnh đạo của Caesar đang bị đe dọa bởi một nhóm người sống sót sau đại dịch Cúm khỉ. Cuộc sống hòa bình của loài khỉ trở nên mong manh khi loài khỉ và loài người đứng trên bờ vực của một cuộc chiến tranh nhằm khẳng định đâu mới là giống loài có đủ khả năng cai trị trên Trái Đất.

Trong phần này, Ceasar phải đối mặt với nhiều hiểm nguy từ con người cũng như chính giống loài của mình. Có lúc vị trí lãnh đạo bầy khỉ của Ceasar bị lung lay, tình cảm cha con sứt mẻ vì những hiểu lầm và tổ ấm bị đe dọa nhưng Ceasar đã vượt qua tất cả. 130 phút của Sự khởi đầu của hành tinh khỉ khiến người xem ngạt thở bởi một cốt truyện lôi cuốn, những tình tiết xung đột bị đẩy lên cao trào bên cạnh những câu chuyện cảm động. 

Dawn Of The Planet Of The Apes, Sự khởi đầu của hành tinh khỉ, bom tấn

Thật hơn, sâu sắc hơn

Sự khởi đầu của hành tinh khỉ hoàn toàn sử dụng máy quay 3D và phần lớn các bối cảnh trên phim đều là thực tế trong khi phần 1 chủ yếu thực hiện tại trường quay. Có thời điểm người ta đã phải bố trí một dãy 50 máy quay các loại để ghi lại những chuyển động chân thực của các diễn viên ở những khung cảnh rộng lớn. Chính vì vậy trong Sự khởi đầu của hành tinh khỉ, phần hình ảnh sâu và chân thực hơn rất nhiều.

Bầy khỉ trên phim khiến người xem kinh ngạc vì chúng giống như thật. Người xem cảm nhận từng chuyển động trên gương mặt Ceasar, Koba, Maurice ... cảm xúc và tính cách của từng chú khỉ. Đặc biệt, những lớp lông trên cơ thể chúng cũng được thiết kế sống động như thật. Vì vậy mặc dù khán giả biết thừa bbiết ầy khỉ trên phim chỉ là kỹ xảo nhưng đôi khi họ vẫn bị đánh lừa vì những hình ảnh trước mắt, thậm chí có lúc nghĩ rằng loài khỉ trên phim là thật.

Các nhân vật trong Sự khởi đầu của hành tinh khỉ cũng được khai thác sâu hơn. Đặc biệt trong phần này cuộc sống Ceasar đã có sự thay đổi đáng kể khi đã có vợ con. Được xây dựng như một con khỉ thông minh, sống có tình, biết phải trái, quyết đoán và rất biết lắng nghe, Ceasar thực sự là một thủ lĩnh đáng ngưỡng mộ. Trong Sự khởi đầu của hành tinh khỉ Ceasar phải thuyết phục cả bầy khỉ tin vào quyết định của mình khi Ceasar giúp con người.

Dawn Of The Planet Of The Apes, Sự khởi đầu của hành tinh khỉ, bom tấn
Andy Serkis vào vai Ceasar

Đáng xem nhất mùa hè

Bản chất hướng thiện khiến Ceasar không bao giờ muốn bắt đầu cuộc chiến tranh với con người bởi nếu có chiến tranh thì sẽ không biết có biết bao nhiêu con khỉ phải chết. Nhà, gia đình mà loài khỉ xây dựng bấy lâu cũng sẽ không còn. Chính vì vậy, trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với con người, Ceasar tuyên bố: "Khỉ không muốn chiến tranh nhưng sẽ chiến đấu nếu buộc phải thế". Nhưng một cuộc chiến Ceasar muốn tránh cuối cùng đã xảy ra. Cuộc chiến với loài người cuối cùng lại không dữ dội và đau đớn bằng chính việc đối đầu với giống loài của mình dù Ceasar luôn tâm niệm: 'Khỉ không giết khỉ'.

Sự phát triển trong mối quan hệ tình cảm giữa khỉ và người cũng là mạch quan trọng trong phim. Vợ chồng Malcolm đã ít nhất 2 lần cứu chữa cho vợ chồng Ceasar khi họ cận kề cái chết. Malcolm cũng sẵn sàng chĩa súng vào đồng loại của mình để bảo vệ Ceasar. Còn Ceasar cũng sẵn sàng xả thân vì Malcolm, một người tốt mà cậu gọi là 'bạn'. Quan trọng hơn, họ cùng có chung nhiệm vụ bảo vệ gia đình và đấu tranh cho lẽ phải. 

Ngày 11/7 này Sự khởi đầu của hành tinh khỉ mới chính thức công chiếu toàn cầu. Tuy nhiên ngay lúc này bộ phim đã nhận được những phản hồi tích cực. Sự khởi đầu của hành tinh khỉhiện được 8.6/10 sao trên IMDB, 95% phản hồi tích cực trên RottenTomatoes. Bộ phim cũng được giới phê bình tán thưởng với những nhận định như: 'Kiệt tác bom tấn', 'phim phải xem', 'hay hơn nhiều phần phần đầu', 'phim khoa học viễn tưởng tuyệt vời', 'một trong những phim hay nhất năm tính đến nay'...

Hiện phần 3 của phim đã được 20th Century Fox đưa vào kế hoạch sản xuất dù chưa có tên chính thức. Matt Reeves, đạo diễn của phần 2 tiếp tục trở lại trong phần tới dự kiến công chiếu sau 2 năm nữa. 

Hoàng Vy