Với những người phương Tây, thông thường Giáng sinh mới là ngày lễ chính. Ở xứ Scotland, thuộc Vương quốc Anh, người Scotland đã chào đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với những nghi thức, những hoạt động kỷ niệm thậm chí còn quy mô và hoành tráng hơn cả Giáng sinh.

Hogmanay, chuỗi ngày lễ hội mừng năm mới của người Scotland, thường kéo dài đến 3 ngày, từ 30/12 đến 1/1 năm sau và được coi là một trong những lễ mừng năm mới thú vị nhất thế giới.

Đêm qua, tại thành phố Edinburgh đã diễn ra lễ hội cầu lửa, rước đuốc, sự kiện mở đầu cho chuỗi 3 ngày Hogmanay.

Với người Scotland, lửa tượng trưng cho sự hồi sinh của mặt trời. Dòng sông lửa, tạo thành từ hàng chục nghìn người cầm đuốc, diễu hành dọc con đường trung tâm thành phố Edinburgh, tiến lên đồi Calton, từ lâu đã là truyền thống không thể thiếu tại đây vào đêm 30/12. Lễ hội cầu lửa, rước đuốc thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách từ khắp thế giới đến với Edinburgh mỗi dịp năm mới.

Năm mới ở Scotland không thể thiếu tiếng kèn Piper vùng cao nguyên, những người đàn ông trong trang phục váy kẻ truyền thống và hình ảnh lửa.

Đoàn diễu hành kết thúc hành trình tại đồi Calton. Các ngọn đuốc sẽ cùng đốt rực cháy một mô hình thuyền của người Viking đã được đặt sẵn. Người Scotland tin rằng lửa sẽ xua tan những rủi ro năm cũ, mang lại ánh sáng, sự trong sạch cho năm mới.

Theo VTV